นายแน่มาก!! 'ธนาธร'ลงใต้วันเดียวรู้หมดแก้ปัญหา'ยางพารา-ปาล์ม'อย่างไร


28 ส.ค.61-นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค  Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการเดินทางไปรับฟังปัญหาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า
 
เข้าถึงพื้นที่ ให้รู้ถึงปัญหาที่แท้จริงครับ
ภาคใต้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตทางการเกษตรซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การคมนาคม ฯลฯ แต่น่าเสียดายที่คนในภาคใต้ไม่สามารถใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่ ทั้งปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำและปัญหาการว่างงาน
ผมและคุณเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคใต้ ลงพื้นทื่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากคนในพื้นที่ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี ถือเป็นจังหวัดที่ 43 ของการลงพื้นที่ 77 จังหวัดก่อนการเลือกตั้ง
วันนี้ได้พบปะกับพี่น้องชาวสุราษฎร์ ประทับใจที่ได้เห็นคนไม่น้อยยังยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และอยากเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ผมเชื่อว่าชาวสุราษฎร์ฯ และพี่น้องในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัดพร้อมแล้วที่จะลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลง
ปัญหาหลักๆ ที่ชาวสุราษฎร์สะท้อนให้ผมฟังคือปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นราคายางพารา ปาล์ม มะพร้าว หรือผลไม้หลากชนิด ผมเห็นว่าจำเป็นต้องส่งเสริมให้ชุมชนได้ขยายศักยภาพของตนเองจากการที่ต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลาง สู่การร่วมเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละท้องถิ่น ไม่ต้องส่งผลผลิตไปแปรรูปในพื้นที่อื่น ซึ่งนอกจากจะเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตแล้ว ยังก่อให้เกิดการจ้างงาน ได้พัฒนาอุตสาหกรรม และเชิดชูผลประโยชน์ของคนในพื้นที่ด้วย
ยังมีปัญหาอีกหลายเรี่องที่พี่น้องเล่าให้ฟังซึ่งผมเห็นว่าจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างยั่นยืนในระยะยาว อาทิ เรี่องป่าทับซ้อนที่ดินทำกิน การประมงชายฝั่ง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่ง และการคมนาคมในระดับภูมิภาค
ป.ล. มาสุราษฎร์คราวนี้ยังได้ชิมของอร่อยหลายอย่างทั้งสละ สะตอเผา มะพร้าวอ่อน กระท้อน ขนมจีนน้ำยา แถมได้ทดลองกรีดยาง ฝีมือไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เป็นมือใหม่เพิ่งหัดครั้งแรก หลายท่านอาจจะสงสัยว่าขณะกรีดยางแดดจ้าเกินไปหน่อย เนี่องจากว่ามีเวลาน้อยเลยมาเอาตอนสายๆครับ

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: