สินค้าเกษตรครึ่งปีหลังสดใส ข้าว ไก่ ผลไม้ อาหารทะเลยังเติบโตได้ดี

“พาณิชย์”คาดส่งออกสินค้าเกษตรไทยในช่วงครึ่งปีหลังยังคงสดใส เหตุตลาดมีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มขึ้น ทั้งข้าว ไก่ ผลไม้ อาหารทะเล ส่วนยางพารา มันสำปะหลัง และน้ำตาลทราย มีแนวโน้มลดลง แต่เชื่อผลจากบาทอ่อน จะทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรมีรายได้สูงขึ้น
         
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้ติดตามภาวะการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 พบว่าสินค้าหลายๆ รายการมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการของตลาดต่างประเทศที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยมีสินค้าที่มีแนวโน้มส่งออกได้ดี ได้แก่ ข้าว ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ผลไม้สดแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป
         
โดยข้าวครึ่งปีแรกส่งออกเพิ่ม 17.7% คาดว่าครึ่งปีหลังจะยังคงส่งออกได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการนำเข้าของตลาดใหญ่ เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยน่าจะส่งออกได้ตามเป้าหมาย 11 ล้านตัน
         
ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 12.1% คาดว่าครึ่งปีหลังการส่งออกยังคงขยายตัว เนื่องจากตลาดญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากการได้รับใบอนุญาตให้ส่งออกไก่สดจากรัฐบาลจีน
         
ผลไม้สดแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป ครึ่งปีแรกเพิ่ม 6.0% โดยเฉพาะตลาดจีน เพิ่ม 44.86% และเฉพาะทุเรียน เพิ่ม 45.2% เพิ่มในจีน 103.65% ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าการส่งออกจะลดลงบ้าง แต่ก็ยังคงขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะตลาดจีน ที่นิยมผลไม้ไทย แม้กระทั่งเวียดนามที่มักนำเอาผลไม้ไทยไปคัดบรรจุและติดตราสัญลักษณ์ของเวียดนามส่งออกไปยังจีน
         
อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ครึ่งปีแรก เพิ่ม 2.4% และมีโอกาสส่งออกเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลัง ที่จะส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้นจากการที่จีนขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ แต่กุ้งน่าจะส่งออกได้ลดลง เนื่องจากผู้นำเข้าหลักอย่างสหรัฐฯ หันไปนำเข้าจากแหล่งอื่น เช่น เอกวาดอร์แทน และเวียดนามหันมาเลี้ยงแทนนำเข้า และมีกุ้งจากอินเดียเข้าไปตีตลาด
         
ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มส่งออกลดลง ได้แก่ ยางพารา โดยครึ่งปีแรกลดลง 25.4% จากการส่งออกลดลงในตลาดจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ และในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าการส่งออกจะยังคงหดตัว จากราคายางที่อาจปรับลดลง เนื่องจากอุปทานเพิ่มขึ้น และจีนมีการปลูกยางมากขึ้น และเริ่มปรับเพิ่มภาษีนำเข้ายากจากต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 17.2% จากความต้องการของตลาดจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซียและไต้หวันที่เพิ่มขึ้น แต่ครึ่งปีหลัง น่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย คาดว่าปริมาณส่งออกจะลดลง และน้ำตาลทราย ครึ่งปีแรกลดลง 13.8% และครึ่งปีหลังคาดว่าการส่งออกจะยังคงหดตัวจากราคาน้ำตาลทรายที่ปรับตัวลดลง ตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก
         
อย่างไรก็ตาม การส่งออกของสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ลดลง และในระยะสั้น อาจต้องเผชิญความผันผวนจากมาตรการการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ แต่การส่งออกไทยที่มีลักษณะการกระจายตัวในตลาดใหม่มากขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบได้บ้าง และสถานการณ์ค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าจะเป็นผลดีต่อผู้ส่งออกเร่งผลักดันส่งออกสินค้าและทำให้รายได้การส่งออกในรูปเงินบาทสูงขึ้น

ข่าวจาก CNA
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: