อัญมณีและเครื่องประดับไทยสดใส ยอดส่งออก6เดือนเติบโต


สถาบันอัญมณีฯ เผยยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ 6 เดือนปี 61 มีมูลค่า 6,326.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.62% ตลาดอินเดียขยายตัวสูงสุด 26.22% ตามมาด้วยรัสเซียและ CIS อียู ตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ชี้เฉพาะอียูและสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน หลังเศรษฐกิจเติบโต
         
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทย รองจากยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ และมีสัดส่วน 5.03% ของสินค้าส่งออกทั้งหมด มีการส่งออกในช่วง 6 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) มูลค่า 6,326.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.62% ซึ่งเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้า ทำให้มีความต้องการสินค้าในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น
         
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาการส่งออกเป็นรายสินค้า พบว่า เครื่องประดับทอง เพิ่ม 11.38% เครื่องประดับแพลทินัม เพิ่ม 0.23% เครื่องประดับเงิน ลดลง 0.22% ส่วนเพชรเจียระไน พลอยเนื้อแข็ง และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน เพิ่มขึ้น 6.17% , 2.66% และ 10.57% ตามลำดับ


         
สำหรับตลาดส่งออกสำคัญ สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 15.47% และ 10.29% เพราะกำลังซื้อของทั้ง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยสินค้าส่งออกหลักไปยังอียู เป็นเครื่องประดับเงิน รองลงมาเป็นเครื่องประดับทอง ที่ต่างมีมูลค่าสูงขึ้น ส่วนสินค้าส่งออกหลักไปยังสหรัฐฯ เป็นเครื่องประดับเงิน ซึ่งกลับมาเติบโตเป็นบวกได้อีกครั้ง อีกทั้งการส่งออกเครื่องประดับทอง พลอยเนื้อแข็งเจียระไน และเพชรเจียระไน ก็ส่งออกได้เพิ่มขึ้น ส่วนญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 4.05% มีสาเหตุมาจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ทำให้มีการซื้อเพิ่มขึ้น โดยเครื่องประดับทองและแพลทินัม เพิ่ม 9.15% และ 0.86%
         
ส่วนตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพิ่มขึ้น 15.33% ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเครื่องประดับทองที่ขยายตัวดีในตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และคูเวต อินเดีย เพิ่ม 26.22% จากการส่งออกเพชรเจียระไนเพิ่มขึ้นถึง 33.53% โดยส่วนหนึ่งเป็นการส่งออกจากบริษัทอินเดียที่มาตั้งโรงงานในไทยส่งกลับไปยังบริษัทแม่เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกต่อต่างประเทศ อาเซียน เพิ่ม 6.91% จากการส่งออกไปสิงคโปร์เพิ่มสูงถึง 54.12% บรูไน เพิ่ม 3.42% เวียดนาม เพิ่ม 36.66% โดยสินค้าส่งออกหลักไปบรูไน เป็นเครื่องประดับทอง สินค้าส่งออกหลักไปเวียดนาม เป็นโลหะเงินและเพชรเจียระไน ส่วนรัสเซียและเครือรัชเอกราช เพิ่ม 25.98% เนื่องจากการส่งออกไปยังรัสเซีย ยูเครน และคาซัคสถาน เพิ่ม 63.56% , 13.63% และ 1.38% โดยสินค้าดาวเด่นเป็นเครื่องประดับเงิน ซึ่งเติบโตได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  
       
ขณะที่จีน เพิ่มขึ้น 0.92% โดยสินค้าสำคัญที่ส่งออกเพิ่ม คือ พลอยเนื้อแข็งและพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน เพิ่มขึ้น 56.77% และ 1.43% แต่เครื่องประดับเงิน ที่เป็นสินค้าหลัก ลดลง 3.24% และตลาดฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทยมีสัดส่วนในการส่งออกสูงถึง 28% ลดลง 2.43% เนื่องจากการส่งออกสินค้าสำคัญหลายรายการได้ลดลง โดยเฉพาะสินค้าหลักอย่างเพชรเจียระไน รวมถึงสินค้าสำคัญรองลงมาอย่างเครื่องประดับทองและพลอยเนื้อแข็งเจียระไน ลดลง 0.53% , 5.65% และ 2.66% ตามลำดับ แต่พลอยเนื้ออ่อนเจียระไน เพิ่มขึ้น 17.16%  

ข่าวจาก CNA
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: