กฎหมายแข่งขันใหม่ศักดิ์สิทธิ์จริง ล้งลำไยไม่กล้าเอาเปรียบชาวสวน กลัวเจอเล่นงานหนัก

“พาณิชย์”โชว์ความศักดิ์สิทธิ์ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ เผยล้งลำไยไม่กล้าเอาเปรียบชาวสวน เหตุสามารถเอาผิดได้ทันที ส่วนล้งผลไม้ที่จันทบุรี ได้ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองให้หยุดพฤติกรรม ลั่นไม่ถือว่าตลาดวาย แม้ผลไม้จะหมด แต่ช่วงที่ดำเนินการ ล้งก็กลัว หยุดพฤติกรรมก่อนแล้ว 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการติดตามการรับซื้อลำไยของผู้รวบรวม คัดแยก บรรจุและส่งออกผลไม้ (ล้งผลไม้) ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยเริ่มทยอยออกสู่ตลาด โดยยังไม่พบล้งที่เอาเปรียบชาวสวน แต่จะมีการมีการติดตาม ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา และเป็นการดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมจากการขายผลผลิต

“ถือว่าการใช้พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าพ.ศ.2560 ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ที่ได้ผล ทำให้ล้งไม่กล้าเอาเปรียบชาวสวน เพราะเราสามารถใช้อำนาจทางกฎหมาย เอาผิดคนทำการค้าไม่เป็นธรรมได้ทันที”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเอาผิดล้งผลไม้ที่จ.จันทบุรี สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ได้ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครอง ไปให้ล้งที่กระทำผิดให้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวนผลไม้แล้ว หลังจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้ตรวจสอบและพบว่าล้งผลไม้หลายรายมีพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวน ซึ่งถือเป็นความผิดตามมาตรา 57 (2) ของกฎหมาย เพราะใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม จนทำให้ชาวสวนผลไม้ได้รับความเดือดร้อน

“ที่ส่งหนังสือไปให้ล้งล่าช้า และบางคนบอกว่า ผลไม้วายแล้ว อาจจะไม่ทันกับการแก้ไขปัญหาล้งเอาเปรียบ ขอชี้แจงว่าไม่ได้ช้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องทุกขั้นตอน เพราะได้ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกฤษฎีกาบอกว่าต้องเวียนหนังสือให้กรรมการลงนามให้ครบทุกคน จึงทำให้การส่งหนังสือไปถึงล้งล่าช้าออกไป แต่ก่อนส่งหนังสือไป ก็แจ้งไปยังล้งเหล่านั้นให้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบแล้ว และล้งก็ได้หยุดพฤติกรรมมาก่อนแล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนการทำงานตามกฎหมาย”

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ล้งได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครองแล้ว ต้องมามารายงานตัวต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และต้องหยุดพฤติกรรมเอาเปรียบต่างๆ ทั้งหมด รวมทั้งจะต้องปรับปรุงการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เช่น กำหนดให้ชาวสวนห้ามขายผลไม้ให้ล้งรายอื่น หากผิดสัญญาจะต้องเสียค่าปรับพร้อมดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือสูงเกินจริง เช่น เดือนละ 5% หรือปีละ 60% ขณะที่ล้งบางรายทำผิดสัญญากับชาวสวนเอง เช่น ไม่รับซื้อผลไม้ตกเกรด แต่ชาวสวนไม่สามารถดำเนินใดๆ กับล้งที่ผิดสัญญาได้ ซึ่งจะต้องแก้ไข ไม่ให้มีการเปรียบชาวสวนได้อีก

ข่าวจาก CNA
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: