ไม่ใช่แค่ทุเรียนที่ขายให้จีนได้ โจ๊ก ข้าวต้มมัด ขนม ผลไม้ สุดฮอตในจีน ยอดขายทะลุ 4 พันล้านบาท

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจการค้าการลงทุนระหว่างนักธุรกิจผู้ซื้อผู้นำเข้าและนักลงทุนระดับชั้นนำจากไทยและจีน ในช่วงการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (JC เศรษฐกิจไทย-จีน) ครั้งที่ 6 สามารถจับคู่ธุรกิจได้มากกว่า 400 คู่ มีมูลค่าซื้อขายรวมกว่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,264 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 32.80 บาทต่อเหรียญสหรัฐ) 
สินค้าและธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น โจ๊ก ข้าวต้มมัด เป็นต้น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้สด อบแห้ง อบกรอบ ยางพารา หมอนและที่นอนยางพารา เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำผลไม้ และน้ำมะพร้าว เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องสำอาง และลอจิสติกส์


อีกทั้งการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของสองประเทศในการร่วมผลักดันขยายการค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้สามารถบรรลุเป้าหมาย 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 ตามที่การประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีนได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้
สำหรับแผนการเร่งรัดการส่งออกเข้าสู่ตลาดจีน จะเน้นขยายความร่วมมือการค้า การลงทุน สร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจสู่เมืองต่างๆ ของจีน ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลัก เมืองรองตามหัวเมืองต่างๆ ของจีนที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง รวมถึงมุ่งขยายความสัมพันธ์ไปยังเมืองท่าสำคัญ เช่น ชิงเต่า เซียะเหมิน และจะเร่งส่งเสริมการเชื่อมโยงเส้นทางลอจิสติกส์การค้าของไทยกับนโยบายเส้นทางหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BIR) ของจีน สู่เมืองพื้นที่ด้านในของจีน เช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง กุ้ยหยาง ซีอาน หลานโจว เพื่อเชื่อมต่อไปยังจีนตอนในมุ่งสู่เอเชียกลาง และยุโรป
นอกจากนี้ จะใช้กลยุทธ์การตลาดนำการผลิต โดยการเจาะตลาดกลุ่ม Niche Market เช่น เจาะกลุ่มผู้บริโภคฮาลาลในจีน ในมณฑลหนิงเซียะ และกานซู่ เป็นต้น
ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะเร่งรัดขยายตลาดสินค้าและบริการไทยผ่านช่องทางการค้าสมัยใหม่ เช่น e-Commerce การร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูลและการติดตามลอจิสติกส์ และศักยภาพของกำลังคน ซึ่งจะสามารถส่งเสริมการค้าทั้งทางช่องทาง Online และ Offline ทำให้สินค้าไทยสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น และในทางกลับกัน จีนสามารถใช้ไทยเป็น Digital Hub ทางการค้าในอาเซียนได้ด้วย


ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: