ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าราคาแพง ค่าซ่อมบำรุงสูง แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว (เปลี่ยนทีก็แพงมาก) เข้าถึงยากอาจจะกำลังหมดไป เพราะยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ปล่อยหมัดเด็ดออกมาอีกแล้ว “1 Million Miles Battery” หรือแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านไมล์ (ประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร) ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนให้เราเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น และเทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นโมเดลให้ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในอนาคต แล้วเมื่อถึงวันนั้นรถไฟฟ้าจะแพร่หลายมากขึ้น



ที่มาของการคิดค้น



ก่อนหน้านี้ Tesla ได้คุยอวดเอาไว้ว่ารถของเรานั้นสามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านไมล์ และเมื่อปี 2018 ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นแบบนั้นจริง ๆ ด้วยการนำรถไปทดสอบ และนำภาพชิ้นส่วนเฟืองมาให้ดูกันจะจะ ว่านี่คือรถที่วิ่งมาแล้ว 1 ล้านไมล์ ซึ่งชิ้นส่วยสึกหรอไปน้อยมาก~



แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเกิดคำถามว่า “แล้วยังไง แบตเตอรี่ก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี?” อีลอน มัสก์ เลยตั้งใจที่จะลบคำสบประมาทนี้และสร้างแบตเตอรี่ 1 ล้านไมล์ขึ้นมาจริง ๆ ไม่นานเกินรอ ตอนนี้เขาทำสำเร็จแล้ว จดสิทธิบัตรเรียบร้อย และเตรียมที่จะใส่แบตเตอรี่ตัวใหม่นี้เข้าไปในรถ Tesla โมเดลใหม่ที่จะออกปลายปีนี้!



เพราะอะไรถึงใช้ได้นานขนาดนั้น?



แบตเตอรี่ตัวนี้เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (Lithium Iron Phosphate) ที่มีการใส่ NMC หรือ นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ แบบผลึกเดี่ยวเจเนอเรชั่นใหม่เข้าไป ซึ่งแบตเตอรี่แบบเดิมจะใช้ NMC แบบผลึกเล็ก ๆ ทำให้แตกง่าย ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ทีมวิจัยจึงปรับให้ผลึก NMC ใหญ่ขึ้นเพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น และผลการวิจัยครั้งนี้คือแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้ 4,000 ครั้ง โดยเสียความจุไปเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังลดการใช้โคบอลต์ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดลง เพื่อลดต้นทุน จะได้ขายได้ในราคาที่ถูกลงด้วย



และ Tesla ยังได้เทคโนโลยี Cell To Pack จากบริษัท CATL (Contemporary Amperex Technology Ltd.) ยักษ์ใหญ่จากจีน และบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่ง Cell To Pack ถูกออกแบบมาให้ห่อหุ้มแบตเตอรี่ มีคุณสมบัติคือน้ำหนักเบา และราคาถูกด้วย



ถ้าไม่ได้ใช้ Tesla จะได้เข้าถึงเทคโนโลยีนี้หรือเปล่า!?



เรามีโอกาสสูงมากที่จะได้เข้าถึงเทคโนโลยีนี้ เพราะหลังจากที่ Tesla จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้นำงานวิจัยมาเผยแพร่ ให้เจ้าอื่น ๆ ได้ศึกษาและปรับใช้เป็นของตัวเองกัน คิดว่านี่คือจุดประสงค์หลักของ อีลอน มักส์ ที่ต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาแทนที่รถยนต์ใช้น้ำมัน และแพร่หลายสักที



และอย่างที่บอกว่า Tesla จับมือกับ CATL ยักษ์ใหญ่จากจีน เมื่อจีนได้เทคโนโลยีอะไรไปอยู่ในมือแล้ว ก็สามารถนำไปปรับใช้ และผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ในราคาที่ย่อมเยาว์ นั่นหมายถึงเราไม่จำเป็นต้องซื้อรถ Tesla ก็ได้ เพราะคงมีอีกหลายหลายแบรนด์ หลากหลายรุ่นให้เลือก ในราคาถูก และคุณภาพดี ถึงตอนนั้นรถยนต์ใช้น้ำมันอาจจะตกกระป๋องไปเลยก็ได้



รถยนต์ไฟฟ้า Vs รถยนต์ใช้น้ำมัน เลือกอะไรคุ้มค่ากว่า?



เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าถูกพัฒนามาถึงจุดที่ทั้งตัวรถและแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 1 ล้านไมล์ หรือหลักไทย 1.6 ล้านกิโลเมตร คิดเล่น ๆ ว่า 1 ปีเราใช้รถประมาณ 30,000 กิโลเมตร ซึ่งรถคันนี้สามารถใช้งานได้ถึง 53 ปี เทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมันที่เรารู้กันดีอยู่ว่ามีค่าซ่อมนู่น เติมนี่ จุกจิก ถ้าดูเป็นรายครั้งอาจจะไม่เยอะ แต่ถ้าลองเอามารวมกันก็มีตกใจกันบ้าง รวมไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมที่รถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษน้อยกว่า ดีต่อโลกมากกว่า ถึงตอนนั้นเราคงต้องคิดกันแล้วว่าทำไมยังต้องใช้รถยนต์น้ำมันต่อไปอีก…



การมาของ 1 Million Miles Battery ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการยานยนต์ครั้งใหญ่ นำเราเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า และผลักให้รถยนต์ใช้น้ำมันหายไป ในอนาคตอันใกล้ เรามาจับตาดูผู้เล่นรายอื่น ๆ กันต่อไปว่าจะปล่อยหมัดเด็ดอะไรมาเซอร์ไพรส์กันอีก คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้มาคุยกันค่ะ

ขอขอบคุณข่าวจาก LDA ลดา
 



Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: