ทางการจีนยังคงปฏิบัติการอย่างฉับไวครอบคลุมเมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) เพื่อเร่งควบคุมการระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองหลวงปักกิ่ง เพิ่มขึ้นวันละเป็นหลักสิบต่อเนื่องกันหลายวัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนเกาหลีใต้อาจเจอการระบาดระลอกใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละ 800 คน หากไม่ใช้มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมเอย่างข้มงวดกวดขันยิ่งขึ้น


หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเป็นเวลาเกือบสองเดือน ในวันจันทร์ (15) เจ้าหน้าที่ปักกิ่ง แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 36 คน ซึ่งเชื่อมโยงกับการระบาดแบบกลุ่มก้อนในตลาดซินฟาตี้ ตลาดขายส่งขนาดยักษ์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองหลวง รวม 4 วันพบผู้ติดเชื้อในปักกิ่ง 79 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับจากเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศในวันจันทร์อยู่ที่ 49 คน


สีว์ อิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลปักกิ่ง แถลงว่า ความพยายามในการควบคุมการระบาด เปรียบเทียบได้กับการเข้าสู่โหมดในสมัยสงครามอย่างรวดเร็ว โดยมีย่านสายถนน 7,200 แห่ง และเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคระบาดเกือบ 100,000 คนเข้าสู่ “สนามรบ” แล้ว


การระบาดครั้งนี้มีที่มาจากตลาดซินฟาตี้ ที่มีกิจกรรมซื้อขายผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์วันละหลายพันตัน และมีขนาดใหญ่กว่าตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นที่พบการระบาดของไวรัสโคโรนาครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วกว่า 20 เท่า


นอกจากนั้น ทางการแถลงว่า ยังพบการระบาดในตลาดขายส่ง อี้ว์ฉวนตง ในเขตไห่เตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง ซึ่งผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 1 คน มีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สั่งล็อกดาวน์กลุ่มอาคารที่พักอาศัย 10 แห่งในบริเวณใกล้เคียง และปิดโรงเรียนในละแวกนั้น


การพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่กระตุ้นความกังวลว่า โควิด-19 กำลังกลับมาระบาดรอบสอง และทำให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต่างๆ ของปักกิ่งต้องรื้อฟื้นมาตรการจำกัดเข้มงวดกลับมาใช้เพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งรวมถึงการตั้งจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง การปิดโรงเรียนและสนามกีฬา และการตรวจวัดอุณหภูมิตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และสำนักงาน


ชาวปักกิ่งยังได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัดและการกินอาหารร่วมกับคนจำนวนมาก


บางเขตถึงขั้นส่งเจ้าหน้าที่ไปตามอาคารที่พักอาศัยต่างๆ เพื่อค้นหาคนที่เคยไปตลาดซินฟาตี้ หรือเคยติดต่อกับคนที่เคยไปตลาดดังกล่าว


ปักกิ่งเริ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่บริเวณนี้เมื่อวันอาทิตย์ (14) โดยมีประชาชนนับหมื่นเข้าคิวรอ และจากการตรวจประชาชนที่เคยไปตลาดซินฟาตี้เมื่อเร็วๆ นี้ จำนวน 8,950 คนจนถึงเช้าวันจันทร์ พบว่า 6,075 คนได้ผลออกมาเป็นลบ


องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในวันอาทิตย์ว่า ได้รับแจ้งเรื่องการระบาดคราวนี้และการสอบสวนโครจากทางพวกเจ้าหน้าที่จีนแล้ว


“WHO เข้าใจว่า จะมีการเผยแพร่การจัดลำดับพันธุกรรม (ของไวรัสโคโรนานี้) โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในทันทีที่การวิเคราะห์ทางห้องแล็ปเพิ่มเติมกระทำเสร็จสิ้นสมบูรณ์” องค์การอนามัยโลกระบุในคำแถลง


ขณะที่สื่อรัฐของจีนรายงานในวันจันทร์โดยอ้างคำพูดของ เกา ฝู ผู้อำนวยการศูนย์กลางเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคของจีนที่กล่าวว่า จีนได้เสร็จสิ้นการศึกษาการจัดลำดับพันธุกรรมสำหรับไวรัสโคโรนาซึ่งพบในตัวอย่างต่างๆ ที่เก็บมาจากการระบาดล่าสุด และได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม เกาไม่ได้ให้รายละเอียดมากกว่านี้


สื่อรัฐรายงานเพียงว่า เกากล่าวว่า ความพยายามในการติดตามต้นตอของไวรัสนี้ยังคงดำเนินอยู่


มีนักระบาดวิทยาผู้หนึ่งซึ่งทำงานกับรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวในวันอาทิตย์ว่า การจัดลำดับดีเอ็นเอของไวรัสนี้ แสดงให้เห็นว่า การระบาดที่ซินฟาตี้ อาจจะมาจากยุโรป


รายงานข่าวบอกว่า ขณะนี้รัฐบาลท้องถิ่นในหลายๆ ส่วนของจีนได้เตือนประชาชนของพวกเขาว่าอย่าได้เดินทางไปปักกิ่งโดยไม่จำเป็น รวมทั้งประกาศว่าผู้มาเยือนซึ่งเดินทางจากปักกิ่งจะต้องถูกกักกันโรค


บางมณฑลขอให้ผู้ที่เพิ่งเดินทางมาจากพื้นที่ในปักกิ่งซึ่งถูกระบุว่ามีความเสี่ยงระดับสูงและระดับกลาง ต้องเข้ากักกันโรคเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่เมืองใหญ่เมืองหนึ่งในมณฑลเฮยหลงเจียงกำหนดให้กักกันโรคถึง 3 สัปดาห์


สำหรับทางเทศบาลมหานครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลอื่นๆ อีก 9 มณฑล เป็นต้นว่า หูเป่ย, กวางตุ้ง และ ไหหลำ ยังไม่ได้ประกาศบังคับกักกันโรคผู้มาเยือนซี่งมาจากปักกิ่ง ตลอดจนชาวมณฑลของตนที่กลับจากเมืองหลวง ถึงแม้มีการกำหนดเงื่อนไขรายละเอียดแตกต่างกันออกไป




Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: