พักโทษ อดีต2รมต. "ชูชีพ-วิทยา" ยุค "รัฐบาลทักษิณ" ในคดี "ทุจริตปุ๋ยอินทรีย์"


4 ต.ค.61 -  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตร ว่า นายชูชีพและนายวิทยาได้รับการพักโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำนานกว่า 2 - 3 เดือนแล้ว โดยมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ แบะผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จากนั้นได้เสนอเรื่องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาเนื่องจากการพักโทษเป็นกรณีพิเศษเป็นอำนาจของ รมว.ยุติธรรม
"พล.อ.อ.ประจิน ไม่เคยเข้ามาสั่งการให้หยิบยกกรณีของนายชูชีพ และนายวิทยา ขึ้นมาพักการลงโทษ ขั้นตอนทั้งหมดเป็นการพิจารณาและเสนอเรื่องขึ้นมาตามขั้นตอน จากทัณฑสถานโรงพยาบาลมาถึงกรมราชทัณฑ์ โดยบุคคลทั้ง 2 มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขในการพักโทษกรณีพิเศษ คือ ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา , เป็นนักโทษสูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 70 ปี และเป็นผู้เจ็บป่วยร้านแรงเรื้อรัง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากได้รับการพักโทษปล่อยออกจากเรือนจำเขาจะไม่มีโอกาสกระทำความผิดซ้ำ และไม่เหลือความสามารถที่จะทำร้ายสังคมได้อีก" พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ นายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารเครือกฤษดานคร ที่ถูกศาลจำคุกในคดีสนับสนุนการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำเนื่องจากสูงอายุและเจ็บป่วยเรื้อรัง แต่ในภายหลังถูกอายัดตัวในคดีอื่น เรือนจำจึงต้องรับตัวกลับมาคุมขัง และส่งเข้าควบคุมตัวในทัณฑสถานโรงพยาบาล
สำหรับนายชูชีพ และนายวิทยา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ มูลค่า 300 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างปี 2544 - 2545 โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวจำเลยทั้ง 2 ราย มารับโทษตามคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.59 ต่อมาได้ส่งตัวไปควบคุมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเป็นนักโทษที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวและสูงอายุ เกินกว่าการรักษาภายในสถานพยาบาลในเรือนจำ จึงต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกลุ่มเรือนจำลาดยาว
ทั้งนี้ ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรมของ พล.อ.อ.ประจิน ได้มีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ , นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ และนายวิทยา เทียนทอง จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์ถึงดีลการเมือง เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย.

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: