ประธานาธิบดีเวียดนามถึงแก่อสัญกรรมในวัย61ปี หลังล้มป่วยมานาน


ฮานอย (เอเอฟพี) / สำนักข่าวเวียดนามรายงานว่า ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง สิ้นใจเมื่อเวลา 10.05 น. ของวันศุกร์ที่ 21 กันยายน 2561 ที่โรงพยาบาลทหาร สาเหตุการเสียชีวิตสืบเนื่องจากอาการป่วยร้ายแรง ถึงแม้ว่าคณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทั้งในเวียดนามและต่างประเทศจะพยายามช่วยรักษาแล้วก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุชัดถึงอาการของโรค
    เจิ่น ดั่ย กวาง เคยดำรงตำแหน่งในกระทรวงความมั่นคงสาธารณะอันทรงอิทธิพลอยู่นานกว่า 40 ปี ก่อนจะขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีของเวียดนามเมื่อเดือนเมษายน 2559 เขามีชื่อเสียงเลื่องลือว่าเป็นผู้นำที่ดุดัน ไม่อดกลั้นต่อผู้ที่ไม่เห็นด้วย ตำแหน่งของเขาเป็นหนึ่งใน 4 ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเวียดนาม และแม้จะเป็นประมุขของรัฐอย่างเป็นทางการ แต่บทบาทของประธานาธิบดีส่วนใหญ่เป็นในเชิงพิธีการ เช่น ให้การต้อนรับผู้นำจากต่างประเทศและจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทูตเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเวียดนามบนเวทีโลก
    สัปดาห์ที่แล้ว กวางเพิ่งให้การต้อนรับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียที่มาเยือนกรุงฮานอย แต่เขามีร่างกายซูบผอม สองวันก่อนหน้านี้เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกครั้งในการประชุมร่วมกับนักการเมืองจากจีนและแขกชาวต่างชาติที่กรุงฮานอย


 สื่อของทางการเวียดนามประกาศข่าวอสัญกรรมของเขาอย่างโศกเศร้าพร้อมกับยกย่องผลงานการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชน อย่างไรก็ดี แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเคยกล่าวไว้ว่า ประธานาธิบดีเวียดนามผู้นี้เป็นคนกำกับดูแลการปราบปรามฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ และถูกกลุ่มสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกดขี่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นับแต่กวางเป็นประธานาธิบดีมีมีฝ่ายต่อต้านรัฐถูกจับกุมคุมขังแล้วกว่า 100 รายนับถึงเดือนเมษายนปีนี้ หากนับเฉพาะต้นปีนี้มีคนถูกคุมขังมากกว่า 40 ราย

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: