แหล่งข่าววงในชี้อะเมซอน (Amazon) กำลังเตรียมเปิดร้านค้าไร้แคชเชียร์เพิ่มเป็น 3,000 แห่งภายในปี พ.ศ.2564 ทันทีที่รายงานข่าวนี้แพร่สะพัด แบรนด์ค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐฯ ต้องประสบภาวะหุ้นร่วงกราว โดยปัจจุบัน ร้านไร้แคชเชียร์ของ Amazon มีให้บริการ 3 แห่งในซีแอตเติล ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ Amazon และที่ชิคาโก ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.)
รายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า Amazon เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซสัญชาติอเมริกัน กำลังพิจารณาแผนเปิดร้านค้าปลอดพนักงานรับชำระเงินหรือแคชเชียร์กว่า 3,000 แห่งในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.2564 แม้รายงานนี้ของ Bloomberg ไม่มีการระบุชื่อแหล่งข่าว และยังไม่มีการยืนยันใด แต่นักลงทุนเชื่อว่า ข่าวนี้สะท้อนการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สู่ธุรกิจค้าปลีก ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อร้านสะดวกซื้อ และเครือข่ายอาหารจานด่วนดั้งเดิมในสหรัฐอเมริกา
ผลที่เกิดขึ้น คือ หุ้นของบริษัททั้งซีวีเอส (CVS), วอลกรีนส์ (Walgreens), วอลมาร์ต (Walmart), ทาร์เก็ต (Target) และโกรเกอร์ (Kroger) ต่างดำดิ่งลงทันที เช่นเดียวกับบริษัทอย่างเซเว่นอีเลฟเวน (7-Eleven Inc.) และเชนร้านแซนวิชอย่างซับเวย์ (Subway) รวมถึงเชนพิซซ่า และรถทาโก้ ที่ถูกมองว่าจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย


ปัจจุบัน Amazon Go ซึ่งไม่มีพนักงานเก็บเงินในร้านมีที่ตั้งสามแห่ง ได้แก่ ในซีแอตเติล เมืองที่ตั้งสำนักงานใหญ่ Amazon และในชิคาโก ที่เพิ่งเปิดตัว จุดเด่นของ Amazon Go คือ การไม่มีคิวรอคอยนาน เพราะไม่มีการเข้าแถวรอจ่ายเงินเพื่อออกจากร้าน และไม่มีการลงทะเบียนใด โดยลูกค้าเพียงแค่สแกนแอปพลิเคชันของ Amazon Go เมื่อเดินเข้าไปในร้านค้าขนาดย่อม 2,000 ตารางฟุต เมื่อเลือกสิ่งที่ต้องการได้แล้ว ก็สามารถเดินออกไปได้เลย
อย่างไรก็ตาม Amazon ไม่ยืนยันรายงานนี้ โดยโฆษกระบุว่าจะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือ หรือการเก็งกำไร จุดนี้รายงานย้ำว่า Amazon มีแผนเปิดร้านสไตล์ Amazon Go ประมาณ 10 แห่งภายในสิ้นปีนี้ โดยจะมีร้านค้า 50 แห่งที่จำหน่ายอาหารจานด่วนในตลาดใหญ่ เช่น ซานฟรานซิสโก และนิวยอร์ก ภายในปีหน้า.





Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: