ยูเอ็นออกโรงเตือน ‘เฟซบุ๊ก’ นิยาม ‘ผู้ก่อการร้าย’ กว้างมากเกิน


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนเมื่อวันที่ 3 กันยายนว่าคำจำกัดความของเฟซบุ๊กว่าสิ่งใดบ้างที่เป็น “การก่อการร้าย” นั้น “กว้างมากเกินไป” และเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเซ็นเซอร์และการปฏิเสธการเข้าถึงการให้บริการของเฟซบุ๊กตามอำเภอใจได้
นางฟิออนนูอัลลา นี อาโอลาอิน ผู้รายงานพิเศษด้านการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนและต่อต้านการก่อการร้ายของยูเอ็น ได้เขียนถึงนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊กเพื่อแสดงออกถึงความกังวลกี่ยวกับความพยายามของบริษัทที่จะสกัดกั้น “ผู้ก่อการร้าย” จากการใช้แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก
นางนี อาโอลาอินเตือนว่า “การใช้คำจำกัดความที่กว้างและคลุมเครือมากเกินไปอาจนำไปสู่การบังคับใช้ที่เลือกปฏิบัติ การเซ็นเซอร์มากเกินเหตุ และการปฏิเสธการใช้และเข้าถึงบริการของเฟซบุ๊กตามอำเภอใจ”
เธอกล่าวด้วยว่า คำจำกัดความของเฟซบุ๊กระบุสถานะของกลุ่มไร้รัฐทั้งหมดที่ใช้ความรุนแรงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือจุดประสงค์ตามที่ต้องการว่าเป็นผู้ก่อการร้ายเช่นเดียวกันหมด
นโยบายของเฟซบุ๊กห้ามผู้ก่อการร้ายจากการใช้บริการของตนและใช้เทคโนโลยีในการตรวจจับและเพิ่มจำนวนผู้ตรวจสอบดูแลเพื่อค้นหาและนำเนื้อหาออกไป
“การใช้คำจำกัดความที่กว้างเป็นเรื่องน่ากังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่รัฐบาลหลายชาติพยายามใช้วิธีการหลากหลายรูปแบบเพื่อตีตราฝ่ายที่คัดค้านและเห็นต่างไม่ว่าจะใช้วิธีการที่สงบหรือรุนแรงว่าเป็นการก่อการร้าย” นางนี อาโอลาอินกล่าว
“คำจำกัดความยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายด้านมนุษยธรรมนานาชาติจากการที่ระบุคุณสมบัติของกลุ่มไร้รัฐติดอาวุธทั้งหมดไปจนถึงกลุ่มที่ไม่มีความขัดแย้งด้านอาวุธนานาชาติว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แม้ว่ากลุ่มเหล่านี้จะปฏิบัติสอดคล้องกับกฎหมายมนุษยธรรมนานาชาติ” นางนี อาโอเลอินย้ำ พร้อมเสริมว่า “การขาดหายไปของกระบวนการอิสระในการทบทวน ควบคุมดูแลและเฝ้าจับตากิจกรรมของเฟซบุ๊กถือว่าเป็นปัญหาอย่างมาก”

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: