ชี้ช่องรวย!! เลี้ยงกุ้งลอบสเตอร์


16 ก.ย.2561 -  บริเวณร่องน้ำ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวได้ลงเรือหางยาวเพื่อไปเยี่ยมชมการทำอาชีพเพาะเลี้ยงกุ้งมังกรน้ำเค็มจำหน่าย ซึ่งกระชังกุ้งมังกรน้ำเค็มเป็นของนายประสิทธิ์ เบ็ญสะอาด หรือ บังหยัด อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งบังหยัดบอกว่า ยึดอาชีพการเลี้ยงกุ้งมังกรน้ำเค็มมา 15 ปี แล้ว โดยใช้เนื้อที่การทำกระชังกุ้งมังกรน้ำเค็มไม่ใหญ่มากนัก มี 4 กระชัง เลี้ยงกุ้งมังกรกระชังละประมาณ 30 ตัว ขณะนี้มีจำนวนกุ้งประมาณ 200 ตัว โดยสั่งซื้อพันธุ์ลูกกุ้งมังกรจากชาวบ้านมาตัวละ 100 บาท กุ้งมังกรน้ำเค็มที่ใช้เลี้ยงอยู่ในขณะนี้มี 4 ชนิด มีกุ้งเขียวหรือที่นิยมเรียกกันว่าสายพันธุ์กุ้งเลน 3 ชนิด ส่วนอีก 1 ชนิดคือ กุ้งล็อบสเตอร์  7 สี การเลี้ยงกุ้งต้องให้อาหารทุกวันอย่าให้ขาดโดยผสมกับหอยเพราะจะลอกคราบเร็ว ส่วนราคาของกุ้งแต่ละชนิดตกกิโลกรัมละ 2,500-2,800 บาท 
“ลูกค้าจะมีความชื่นชอบกุ้งล็อบสเตอร์ 7 สี เพราะสีสีสันที่สวยงาม ซึ่งกุ้งชนิดนี้เปลือกจะมีสีสันที่สวยงาม สามารถนำโครงสร้างของเปลือกกุ้งตัวที่สวยๆ มาเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านของฝากของที่ระลึกและทั้งเนื้อยังมีความหวานอร่อยเมื่อนำมาปรุงอาหาร ทำให้มีราคาสูงเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนกุ้งเขียวหรือกุ้งเลนนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่าและไม่นิยมนำเปลือกไปใช้ประโยชน์”
บังหยัดกล่าวต่อว่า กุ้งมังกรน้ำเค็มใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณปีครึ่งก็สามารถขายได้  ขนาดน้ำหนักต่อ 1 ตัวอยู่ที่ครึ่งกิโลกรัม หรือ 7-8 กรัม มีกุ้งพร้อมจำหน่ายประมาณ 50 ตัว สำหรับรายได้ในแต่ละปีก็ไม่แน่นอนหากปีใหนมีลูกกุ้งเยอะก็มีรายได้ประมาณกว่าแสนบาท หากลูกกุ้งน้อยรายได้ตกอยู่ที่ 7-8 หมื่นบาท สำหรับราคากุ้งมังกรน้ำเค็มมีราคาดีตลาดแน่นอน สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการเลี้ยงกุ้งมังกรเวลาฝนตกหนัก 3-4 วันกุ้งเริ่มจะตาย ต้องถ่วงให้กระชังจมลึกลงไปในน้ำ เพราะไม่เช่นนั้นถ้านำตื้นคอกุ้งจะลอกเริ่มตัวพองแล้วก็ตายในที่สุด ส่วนปัญหาน้ำเสียในบริเวณนี้ไม่ค่อยมีเพราะเป็นน้ำเค็มและน้ำมีการไหลผ่านตลอด ในขณะที่ช่วงเพาะเลี้ยง กุ้งบางตัวมีการวางไข่เมื่อลูกกุ้งเริ่มโตบางตัวก็ติดอยู่ในกระชัง ส่วนที่เหลือทั้งไข่และตัวอ่อนก็จะไหลไปกับกระแสน้ำ ซึ่งก็เป็นส่วนดีเป็นการเพิ่มประชากรกุ้งขยายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
“ยังได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่สนใจหรือเดินทางผ่านได้เข้าแวะชมถ่ายรูป หรือซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย นอกจากจะสั่งจองก็สามารถซื้อได้ที่หน้ากระชัง กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่จะมาเที่ยวมาเป็นกรุ๊ปทัวร์หรือติดต่อมาทางกลุ่มภูเก็ต ช่วงนี้จะมีผู้ที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวเยอะมาก มาดูเฉยๆ มาถ่ายรูป มาท่องเที่ยวเกาะลิบงเยอะ”

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: