มาร์คชี้รบ.ใช้งบขัดกม.วินัยการคลัง โอนข้ามหน่วยงานไม่ได้

3 ก.ย. 61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงวินัยการเงินการคลังของรัฐบาลว่า ขณะนี้รัฐบาลตั้งงบประมาณขาดดุล 450,000 ล้านบาท หมายถึงใช้งบประมาณมากกว่าเงินที่เก็บได้  เป็นหนี้และต้องกู้ ซึ่งที่สุดประชาชนจะต้องเป็นคนใช้หนี้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หนี้คงค้าง 6 ล้านล้านบาท หรือครึ่งหนึ่งของรายได้ประชาชาติ โดยตามมาตรฐานสากลอยู่ในภาวะที่ยอมรับได้ แต่ตายใจไม่ได้ ต้องดูว่าแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร
ขณะที่หลายโครงการของรัฐบาลหลายยุคใช้วิธีเลี่ยง โดยให้สถาบันการเงินของรัฐ หรือตั้งกองทุนเพื่อให้กู้  แต่สุดท้ายรัฐต้องนำเงินมาอุดหนุนภายหลัง ซึ่งหมายถึงประชาชนเป็นผู้จ่าย  ในสมัยรัฐบาลตนค่อนข้างเคร่งครัดในเรื่องแบบนี้ โดยกำหนดชัดว่าเวลาทำโครงการลักษณะนี้ ต้องแยกบัญชี และถ้ามีการขาดทุนจะต้องตั้งงบประมาณชดเชยทันทีในปีต่อไป ดังนั้นจึงอยากเห็นว่าขณะนี้ที่ค้างกัน ซ่อนกันอยู่ อยู่ที่ไหนอย่างไร
สำหรับงบกลาง เป็นสิ่งที่กฎหมายวิธีการงบประมาณและกฎหมายวินัยการเงินการคลังพยายามจะจัดให้เป็นงบที่ไม่สามารถจัดอยู่ในงบประมาณปกติได้ ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉิน ซึ่งไม่แน่ใจว่าที่ทำอยู่ปีสองปีที่ทำ และในปีงบประมาณต่อไปจากนี้ ทำตามเจตนารมณ์หรือยัง เพราะแปลกใจเวลาไป ครม.สัญจร และบอกว่าจะเอาเงินมาให้ คือ เอามาจากไหน เพราะหากไม่ตั้งงบประมาณไว้ก็ทำไม่ได้ ถ้าจะมีเงินมาให้ต้องมาจากงบกลาง
“สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลทำแล้วขัดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง คือ สมัยก่อนกฎหมายต้องการให้การนำเสนองบประมาณต่างๆ จะเสนออะไรต้องวิเคราะห์ดีแล้วว่าสามารถใช้จ่ายเงินได้ ถ้าใช้จ่ายไม่ได้ โครงการไม่ทัน หรือโครงการไม่เสร็จต้องส่งงบคืนคลัง แต่รัฐบาลนี้ บอกว่าหากใช้ไม่หมดให้กวาดกลับมาเป็นงบกลางได้หากกระทรวงทบวงกรมอื่นใช้ไม่หมดสามารถกวาดมาเป็นงบกลาง ซึ่งผมข้องใจเหมือนกัน ความจริงกฎหมายวิธีการงบประมาณ และกฎหมายวินัยการเงินการคลังมีเจตนาค่อนข้างชัดว่าห้ามทำแบบนี้ โดยปกติกฎหมายวิธีการงบประมาณการโอนข้ามหน่วยงานทำไม่ได้ จึงอยากให้ชัดเจน ล่าสุด โครงการบัตรสวัสดิการคนจน จะเพิ่มให้อีก 3 เดือน เพราะนำเงินจากที่หน่วยงานอื่นใช้จ่ายไม่หมดมาให้” นายอภิสิทธิ์ ระบุ.

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: