ชักไปกันใหญ่!! เลขาฯกกต.ขู่กลุ่มสามมิตรหากพบทำผิดกม.ชงฝ่ายความมั่นคงจัดการ


7ก.ย.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ผู้สมัครที่จังหวัดชัยภูมิ ว่า ทางสำนักงานกกต. ต้องติดตามความเคลื่อนไหว ถ้าผิดกฎหมายความมั่นคงก็จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะในขณะนี้คสช.ยังไม่ปลดล็อก ยืนยันว่ากกต.จะดำเนินคดีอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องการควบคุมการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียเมื่อวานนี้ทางสำนักงานฯได้มีการพิจารณายกร่างระเบียบว่าด้วยการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียเป็นรอบที่สอง โดยได้รับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการควบคุมว่าจะทำได้แค่ไหนอย่างไร และจะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพหรือไม่
"เบื้องต้นเห็นว่าร่างกฎหมายควรเป็นการควบคุมแบบไม่จำกัดเสรีภาพ จะไม่มีมาตรการห้ามเพียงแต่จะทำ ใช้ช่องทางใดขอให้มาแจ้งให้กกต.รับทราบ อย่างไรก็ตามก่อนออกระเบียบจะมีการมีการรับฟังความคิดเห็นจากทางพรรคการเมือง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนในขณะนี้ที่มีการเปิดเพจเชิญชวนให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคขอให้ระมัดระวังเพราะในขณะนี้ยังไม่มีการคลายล็อค และอยากให้ศึกษาพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองโดยเฉพาะเรื่องการหาสมาชิกพรรคอย่างไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากตามกฎหมายหากมีการจูงใจด้วยผลประโยชน์และการกระทำโดยพรรคมีสิทธิ์ถูกยุบพรรคได้ หากเป็นกระทำโดยบุคคลก็จะมีโทษปรับและติดคุก"
พ.ต.อ. จรุงวิทย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้อยู่ระว่างการประมวลข้อเท็จจริงให้กับกกต.กลางพิจารณาว่าขอมูลที่ผู้ขาดคุณสมบัติชี้แจงมารับฟังได้หรือไม่ ซึ่งกกต.ก็จะพิจารณาว่าจะประกาศหรือว่าเปลี่ยนตัวบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เมื่อแล้วเสร็จก็จะมีการประกาศและอบรม ก่อนที่จะลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งในจังหวัดต่อไป ส่วนเรื่องการแบ่งเขตนั้นอำนาจการแบ่งเขตเป็นของกกต. ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าแต่ละจังหวัดจะมีส.ส.เพิ่มเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับจำนวนประชากร การที่กกต.มีหนังสือเวียนไปยังสำนักงานฯทั่วประเทศก็เป็นการให้จังหวัดได้เตรียมการ เป็นการแบ่งคร่าวๆยังยืนยันว่าจะเป็นการแบ่งตามที่กระแสข่าวหรือไม่

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: