ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งสส.ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว !!!


วันนี้ (18 ก.ย.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า กกต.ได้เห็นชอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะมีการประชุม กกต.เพื่อทำการแบ่งเขตเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งตามระเบียบกำหนดให้ภายใน 3 วัน กกต.ต้องประกาศจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี 
จากนั้น ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจะนำจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดไปทำการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้นๆ ใช้เวลา 14 วัน โดยมี 3 รูปแบบ ก่อนที่จะปิดประกาศที่หน้าสำนักงาน กกต.จังหวัด หรือศาลากลาง เป็นเวลา 10 วัน ให้พรรคการเมืองและประชาชนแสดงความคิดเห็น และภายใน 3 วันหลังสิ้นสุดการรับฟังความเห็น ผอ.กกต.ประจำจังหวัดประมวลความเห็นแล้วไปพิจารณาปรับปรุงรูปแบบการแบ่งเขตและรายงาน กกต. ซึ่ง กกต.มีเวลาพิจารณาชี้ขาดภายใน 20 วัน รวมไม่เกิน 45-50 วันจะได้เขตเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดโดยคาดการณ์ไว้ว่าใช้เวลาประมาณ 60 วัน แต่ละพรรคจะได้คัดเลือกผู้สมัครโดยกรรมการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมือง
พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวด้วยว่า สำหรับจำนวนราษฎรที่จะใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ตามระเบียบนี้ให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศที่สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ประกาศเรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2560 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 โดยถือได้ว่าเป็นประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดไว้ ซึ่งจำนวนประชากรต่อ ส.ส.1 คนจะใช้ประชากร 189,110 คน และแม้ว่าในอนาคตการเลือกตั้งจะไม่ใช่วันที่ 24 ก.พ. 62 และมีการประกาศจำนวนราษฎรใหม่ก็ไม่กระทบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ดำเนินการไป เพราะกฎหมายยึดประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง
ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต.โดยหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งซึ่งต้องดูความพร้อมของสำนักงานและพรรคการเมืองซึ่งจะต้องมีสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด เพราะมาตรา 145 ยังไม่ได้ถูกยกเลิก ส่วนสำนักงานมีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เรียบร้อยสุจริต เที่ยงธรรม เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องงบประมาณอบรมคน กรรมการประจำหน่วยทั้งหมด 95,000 หน่วย มีกรรมการ หนึ่งล้านคนเป็นการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62 แต่พรรคการเมืองต้องมีสาขาและสมาชิก อย่างไรก็ตาม วันเลือกตั้งที่แน่นอนนั้นจะมีความชัดเจนในการประชุมร่วมกันระหว่าง คสช. แม่น้ำห้าสาย กกต. และพรรคการเมือง รอบสอง
ส่วนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของ กกต.แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจทานคำถูกผิด จากนั้นจะเสนอให้ประธาน กกต.ลงนามคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า








ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: