กกต.ชี้รวบรวมบัตร ปชช.ส่อเข้าข่ายการซื้อตัวสมาชิกพรรค โทษถึงคุก 20 ปี-แบนทั้งชีวิต

เลขาฯ กกต.เผยการรวบรวมบัตร ปชช.อสม. ส่อเข้าข่ายการซื้อตัวสมาชิกพรรค ผิดทั้งคู่ โทษสูงตัดสิทธิชั่วชีวิต-คุก 20 ปี ชี้ยังไม่ปลดล็อกทำได้ แต่ทาบทามไม่ควรเรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (4 ส.ค.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวกรณีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองใน จ.นครราชสีมา มีการรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนของสมาชิก อสม.ว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่ถือเป็นการซื้อเสียงเพราะไม่ได้อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง แต่อาจเข้าข่ายการซื้อตัวสมาชิกพรรค เพราะมีการเรียกรับผลประโยชน์ ตามกฎหมาย ซึ่งอาจจะมีความผิดทั้งพรรคและตัวผู้กระทำด้วย โดยขณะนี้ยังไม่เปิดให้มีการหาสมาชิกพรรคการเมืองได้ ต้องประชุมพรรคก่อน อีกทั้งยังไม่มีการปลดล็อคจาก คสช. ดังนั้น พรรคการเมืองไม่ควรทำกิจกรรมใดๆทางการเมือง นอกจากการพูดคุยเพื่อทาบทามหาสมาชิกไว้ก่อน แต่ไม่ควรไปเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ


ทั้งนี้ ตามมาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดห้ามมิให้พรรคการเมือง สมาชิก หรือผู้ใด เรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ใด เพื่อให้ผู้นั้นหรือบุคคลอื่นได้รับแต่งตั้ง หรือสัญญาว่าจะให้ได้รับ แต่งตั้ง หรือเพราะเหตุที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง หรือตําแหน่งใดในการบริหาร ราชการแผ่นดินหรือในหน่วยงานของรัฐ และห้ามมิให้ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมือง สมาชิก หรือผู้ใด เพื่อจูงใจให้ตนหรือบุคคลอื่นได้รับการแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง หรือตําแหน่งใดในการบริหารราชการแผ่นดินหรือในหน่วยงานของรัฐ หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 20 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต



ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: