"กบง."ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ8พันลบ.ตรึงราคาLPG-ดีเซลถึงสิ้นปี


"กบง." เห็นชอบดึงเงินกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรกรณีราคาน้ำมันดิบตลาดโลกไม่เกิน 80 เหรียญฯต่อบาร์เรลประเดิมพรุ่งนี้ 15 สต./ลิตรล็อตแรกหากตลาดโลกไม่เกินนี้คาดใช้เงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท พร้อมขยายวงเงินอุ้มแอลพีจีถัง 15 กก.ไว้ 363 บ.จนถึงสิ้นปีเพิ่มอีก 4,000 ล้านบาทเป็น 7,000ล้านบาท 



นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง. ได้เห็นชอบให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกประกาศนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์ต่อลิตรกรณีที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ในระดับไม่เกิน 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรจนถึงสิ้นปีนี้ โดยจะนำร่องชดเชย 15 สตางค์ต่อลิตรเบื้องต้นมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.เป็นต้นไป ซึ่งหากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ในระดับ 80 เหรียญฯต่อบาร์เรลการตรึงราคาดังกล่าวจะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯจนถึงสิ้นปีประมาณไม่เกิน 1,000 ล้านบาท
" ราคาน้ำมันตลาดโลกอยู่ในระดับผันผวนจึงต้องการส่งสัญญาณให้มีการตื่นตัว ติดตาราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านจะเริ่มมีผลในเดือนพ.ย.นี้ซึ่งหากที่สุดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับขึ้นสูงกว่า 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลดีเซลขายปลีกจะต้องเกิน 30 บาทต่อลิตร ทางสนพ.จะเสนอมาตรการที่เหมาะสมในการนำเสนอมายังกบง.อีกครั้งหนึ่ง" นายศิริกล่าว
นอกจากนี้กระทรวงพลังานได้มีนโยบายส่งเสริมการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งตามจุดจอดรถ(Fleet ) ที่มีราคาจำหน่ายต่ำกว่าดีเซล 3 บาทต่อลิตรจึงต้องการให้ผู้ประกอบการขนส่งต่างๆ รวมถึงเรือโดยสารหันมาใช้บี 20 มากขึ้นซึ่งกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายที่จะผลักดันการใช้วันละ 15 ล้านลิตรแต่ขณะนี้มีผู้มาใช้เพียง 3 ล้านลิตรเท่านั้น ทั้งนี้มาตรการที่เตรียมไว้ทั้งหมดจึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการขนส่ง รถและเรือโดยสารสาธารณะจะไปปรับขึ้นค่าขนส่งหรือค่าบริการแต่อย่างใด
" หากพิจารณาจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นสูงแต่ด้วยความร่วมมือของผู้ค้าน้ำมันบางรายที่ได้ลดค่าการตลาดน้ำมันลงเหลือเพียง 1.26 บาทต่อลิตรจากปกติที่ควรจะเป็น 1.50 บาทต่อลิตร จึงทำให้ราคาขายปลีกดีเซลไม่ได้สูงเท่ากับราคาตลาดโลกนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา"นายศิริกล่าว
นอกจากนี้กบง. กบง. ได้เห็นชอบขยายกรอบวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อนำมาดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี)ขนาดถัง 15 กิโลกรัม(กก.) ที่ 363 บาทจนถึงสิ้นปีเป็น 7,000 ล้านบาทจากก่อนหน้านี้กบง.ได้อนุมัติกรอบวงเงินไว้แล้ว 3,000ล้านบาทแต่ด้วยราคาแอลพีจีตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้บัญชีแอลพีจีปัจจุบันติดลบ 3,337 ล้านบาท

" กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีแอลพีจีมีเงินไหลออกสุทธิ 804 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้สถานะบัญชีแอลพีจีปัจจุบันติดลบ 3,337 ล้านบาท ขณะที่บัญชีน้ำมันไหลเข้า 26 ล้านบาทต่อเดือน จึงมีสถานะบัญชีน้ำมัน 29,359 ล้านบาท รวมสถานะกองทุนฯ ณ วันที่ 2 ก.ย.2561 มีฐานะสุทธิ 26,022 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยืนยันว่าด้วยมาตรการที่จะดูแลราคาดีเซลและแอลพีจีจะไม่กระทบฐานะกองทุนน้ำมันฯแต่อย่างใดเพราะฐานะโดยรวมยังแข็งแกร่ง"นายศิริกล่าว

ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: