พุ่งไม่หยุด!! สรท.ปรับเป้าส่งอออกปี61 ขยายตัวแตะ 9%

สรท.ปรับเป้าการส่งออกของไทยปี 61 เติบโตแตะ 9% พร้อมเผยสถานการณ์การส่งออกของไทยเดือน ก.ค. ขยายตัว 8.3% โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ดันส่งออก 7 เดือนมีมูลค่ารวมกว่า 146,235 ล้านเหรียญสหรัฐ 
06 ก.ย. 61 นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. (สภาผู้ส่งออก) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ส่งออกของไทยในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 20,424 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8.3% ขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงเป็นเดือนที่ 17 ขณะที่การส่งออกในรูปแบบเงินบาทอยู่ที่ 662,175 ล้านบาท ขยายตัว 4.1%  ส่วนการนำเข้ามีมูลค่าอยู่ที่ 20,940 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.5% ขณะที่สถานการณ์การส่งออกในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 146,235.6 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 10.6% 
“การส่งออกในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.)ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องตามพื้นฐานเศรษฐกิจของคู่ค้า ประกอบกับค่าเงินบาทเริ่มมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเมือเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ซึ่งจะช่วยให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการส่งออกของไทยยังคงมีความเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์ ความผันผวนของค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ และความไม่แน่นอนของนโยบายกีดกันการค้าระหว่างประเทศอันจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการค้าและภาคการค้าระหว่างประเทศในระยะต่อไป”นางสาวกัณญภัค กล่าว
สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทในเดือน ส.ค. มีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าและผันผวนอยู่ในกรอบ 32.60-33.20 บาทต่อเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดย ณ วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.88 บาทต่อเหรียญดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม สรท. ได้มีการปรับเป้าการส่งออกของไทย ในปี 2561 นี้ จะมีอัตราการขยายได้ที่ 9% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่กว่า 8% โดยมีเงื่อนไขในช่วงเวลาที่เหลือการส่งออกของไทยต้องมีค่าเฉลี่ยการส่งออกใน 5 เดือนที่เหลือของปีนี้ เฉลี่ยการส่งออกต่อเดือนต้องอยู่ที่ 22,240 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะทำให้การส่งออกของไทยมีอัตราการขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ 

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: