เกาหลีเหนือประนามสหรัฐอเมริกา ทำไมสั่งคว่ำบาตรซ้ำอีก แม้ตนระงับนิวเคลียร์-ระเบิดแล็บ-คืนศพทหารแล้ว

วานนี้ (9 ส.ค.) เกาหลีเหนือออกมาประณามสหรัฐอเมริกาต่อการสั่งคว่ำบาตรรอบใหม่โดยกระทรวงการคลังเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ตอบแทนเกาหลีเหนือสำหรับความทุ่มเทที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี
สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า “เกาหลีเหนือยังคงไม่เปลี่ยนความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ได้ตกลงกันไว้ในการประชุมที่สิงคโปร์”
“เกาหลีเหนือหวังว่า ‘มาตรการที่มีเจตนาดี’ อย่างการระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามประเทศ การระเบิดทำลายฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และการส่งศพทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีกลับคืนมาตุภูมิ จะมีส่วนช่วยให้ความสัมพันธ์พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น” โฆษกกล่าว
“อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ตอบแทนความคาดหวังของเราด้วยการผลักดันมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติและกดดันเกาหลีเหนือต่อไป”


ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร 1 ปัจเจกบุคคลและอีก 3 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์รัสเซีย โดยกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า จากการเคลื่อนไหวดังกล่าว “ (สหรัฐฯ) ก็คงไม่ต้องคาดหวังว่าจะมีความคืบหน้าใดๆ ในการปฏิบัติตามข้อตกลงในแถลงการณ์ร่วมระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ ซึ่งในที่นี้รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ นอกเหนือไปจากนี้ จะยังไม่มีการการันตีใดๆ ว่าบรรยากาศแห่งเสถียรภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลีอันยากจะได้มานี้จะยังคงดำเนินต่อไป”



Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: