Economic- ใครบอกว่าสหรัฐฯไม่ประชานิยม สหรัฐฯ จ่ายตรงเกษตรกร 1.5 แสนล้าน เยียวยาผลกระทบสงครามการค้า

วานนี้ (27 ส.ค.) กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ระบุว่า งบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรภายใต้โรงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราภาษีจะอยู่ที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท) และเป็นการชำระตรง
“สงครามการค้า” ที่สหรัฐฯ เป็นฝ่ายจุดชนวนขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองอย่างหนัก ดังนั้นงบประมาณเยียวยาวก้อนใหญ่ของรัฐบาลกลางจะจ่ายตรงเงินไปยังเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลือง โดยประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ จีนเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ โดยเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองในอัตรา 60 เปอร์เซ็นต์ของถั่วเหลืองทั้งหมดที่สหรัฐฯ ส่งออก อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีความขัดแย้งทางการค้ากับจีน การส่งออกถั่วเหลืองจึงแทบจะหายไปจากตลาด
ในขณะเดียวกันทางรัฐบาลยังต้องมอบเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวฟ่าง ข้าวโพด ข้าวสาลี และฝ้าย รวมถึงเกษตรกรที่เลี้ยงหมูและวัวนม
นอกจากการมอบเงินช่วยเหลือโดยตรงแล้ว โครงการเยียวยายังรวมถึงการที่รัฐบาลต้องซื้อสินค้าในตลาดซึ่งได้แก่เนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากนมวัวเป็นมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ โครงการเยียวยานี้จะเกิดขึ้นเป็นการชั่วคราวเพื่ออุดหนุนเกษตรกรให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในระหว่างที่สหรัฐฯ และจีนยังคงเจรจาในประเด็นดังกล่าวกันอยู่

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: