ปิดฉากธุรกิจของอีวานกา ทรัมป์ เมื่อคนอเมริกันแอนตี้ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

อีวานกา ทรัมป์ ลูกสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบแบรนด์แฟชั่น "อีวานกา ทรัมป์" ของเธอแล้ว อ้างยังอยากทำงานการเมืองต่อ แต่สื่อเผยยอดขายสินค้าดิ่งฮวบ หลังมีเสียงวิจารณ์ผลประโยชน์ทับซ้อนและกระแสต่อต้านพ่อของเธอที่ทำให้ห้างค้าปลีกหลายแห่งเลิกขายแบรนด์นี้

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ว่าลูกสาววัย 36 ปีของประธานาธิบดีทรัมป์ได้วางมือจากการบริหารธุรกิจแฟชั่น "อีวานกา ทรัมป์" ของเธอภายหลังได้รับแต่งตั้งจากพ่อเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แต่เธอยังคงเก็บเกี่ยวผลกำไรจากธุรกิจนี้ ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร อีวานกากล่าวว่าภายหลังทำงานที่วอชิงตันมานาน 17 เดือน เธอไม่รู้ว่าเธอจะได้กลับไปทำธุรกิจอีกเมื่อใดหรือจะได้กลับไปหรือไม่ ที่รู้ในตอนนี้คืออนาคตเบื้องหน้าที่เธอทุ่มเทสมาธิให้คืองานที่เธอกำลังทำอยู่ที่วอชิงตัน

    อีวานกากับจาเรด คุชเนอร์ สามีของเธอซึ่งได้รับแต่งตั้งจากทรัมป์ให้เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐด้วยเช่นกัน มีรายได้เมื่อปีที่แล้วอย่างน้อย 82 ล้านดอลลาร์ ทั้งคู่ไม่รับเงินเดือนจากตำแหน่งที่ปรึกษา
    อีวานกาเริ่มก่อตั้งแบรนด์นี้ของเธอเมื่อปี 2550 โดยเริ่มจากธุรกิจอัญมณี ก่อนที่จะขยายแบรนด์ไปยังธุรกิจแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โดยจับกลุ่มลูกค้าในตลาดระดับกลางที่เป็นคนวัยทำงาน อาทิ รองเท้า, กระเป๋าและเสื้อผ้า สินค้าของเธอวางขายในห้างสรรพสินค้าของสหรัฐหลายแห่ง ทั้งห้างเมซีส์, ที.เจ.แมกซ์, นอร์ดสตอร์ม และนีแมน มาร์คัส
    ปี 2559 ที่พ่อของเธอลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี อีวานกาทุ่มเทช่วยพ่อหาเสียงอย่างหนัก ปีนี้แบรนด์ของเธอได้ขยายธุรกิจไปยังสินค้าประเภทผ้ายีนส์, ชุดออกกำลังกาย และชุดเครื่องนอนเด็ก
    ภายหลังทรัมป์ชนะเลือกตั้ง อีวานกาก็ประกาศในเดือนมกราคมปีถัดมาว่า เธอกำลังวางมือจากทรัมป์ออร์แกไนเซชัน บริษัทที่ดูแลธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว และวางมือจากการบริหารแบรนด์แฟชั่นของเธอแล้วนำเข้าทรัสต์
    กระนั้น แบรนด์อีวานกา ทรัมป์ ยังคงถูกวิจารณ์และได้รับผลกระทบจากกระแสต่อต้านรัฐบาลของพ่อเธอ มีเสียงเรียกร้องให้บอยคอตพวกที่ทำธุรกิจกับครอบครัวทรัมป์
 ยอดขายของแบรนด์อีวานกา ทรัมป์ ที่พุ่งพรวดในปี 2559 ที่ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง กลับดิ่งลงในปีที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งประกาศเลิกขายสินค้าแบรนด์นี้โดยอ้างเหตุผลว่ายอดขายไม่ดี อาทิ ห้างนอร์ดสตอร์มและนีแมน มาร์คัส และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วฮัดสันส์เบย์ เชนห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดของแคนาดาก็อ้างยอดขายไม่ดี ยกเลิกสัญญากับแบรนด์นี้เช่นกัน
    บริษัทของอีวานกาไม่ได้เปิดเผยยอดขายสินค้าของพวกเขา แต่บีบีซีอ้างรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลที่อ้างอิงผลการค้นคว้าจากรากุเตนอินเทลลิเจนซ์ ว่ายอดขายออนไลน์ทางแอมะซอน, เมซีส์ และบลูมมิงเดลส์ตกลงเกือบ 45% ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงเดือนมิถุนายน
    การค้นคว้าของวอชิงตันโพสต์เมื่อปีที่แล้วยังพบด้วยว่า เสื้อผ้าทั้งหมดของแบรนด์นี้ล้วนผลิตในประเทศกำลังพัฒนา เช่น บังกลาเทศ, อินโดนีเซีย และจีน
     อีวานกายังถูกวิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนด้วย องค์กรพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในวอชิงตัน (ครูว์) เรียกร้องให้ครอบครัวทรัมป์วางมือจากธุรกิจทั้งหมด ซึ่งครอบครัวนี้ควรทำตั้งแต่ก่อนเข้าทำเนียบขาวแล้ว
    องค์กรนี้เคยเปิดโปงเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า แบรนด์ของอีวานกาได้รับอนุมัติเครื่องหมายการค้า 5  ประเภทในจีน เพียงไม่กี่วันหลังจากทรัมป์ตัดสินใจปุบปับยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคม แซดทีอี ของจีน.

ข่าวจาก ไทยโพสต์

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: