อังกฤษจะไม่คัดค้านการลงโทษประหารชีวิตต่อผู้ก่อการร้ายไอซิล (รัฐอิสลามอิรักและลิแวนต์:ISIL) จำนวน 2 รายของสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักรชี้ว่าอังกฤษจะไม่คัดค้านการลงโทษประหารชีวิตต่อผู้ก่อการร้ายไอซิล (รัฐอิสลามอิรักและลิแวนต์:ISIL) จำนวน 2 รายของสหรัฐฯ หากพวกเขาถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ อ้างอิงจากรายงานของเดอะเดลีเทลิกราฟ (The Daily Telegraph) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
จากข้อความในจดหมายที่รั่วไหลของซาจิด จาวิด (Sajid Javid) รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษซึ่งถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ ระบุว่าสหราชอาณาจักรได้เตรียมที่จะละเว้นการคัดค้านที่มีมายาวนานในเรื่องโทษประหารชีวิต ในเคสของผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายสองรายนี้ซึ่งก็คือนาย Alexanda Kotey และนาย El Shafee Elsheikh
ชายสองคนนี้ถูกต้องสงสัยว่าเป็นสองคนในสี่กลุ่มก่อการร้าย 4 คน ที่เรียกกันว่า "Beatles" เนื่องมาจากสำเนียงภาษาอังกฤษของพวกเขา กลุ่มก่อการร้ายนี้เข้ามามีส่วนร่วมในการลักพาตัว การทรมาน และการฆาตกรรมตัวประกันชาวตะวันตก พวกเขาถูกจับในซีเรียเมื่อเดือนมกราคมโดยกองทัพซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ โดยสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ได้อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการและสถานที่ที่พวกเขาจะต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม
จากรายงานของเดอะเดลีเทลิกราฟ ซาจิด จาวิด เขียนถึงเจฟฟ์ เซสชันส์ (Jeff Sessions) อัยการสูงสุดสหรัฐว่าอังกฤษไม่ได้ประสงค์ให้ชายทั้งสองถูกส่งไปยังสหราชอาณาจักร พร้อมกล่าวว่าการฟ้องร้องในสหรัฐฯ มีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากกว่า นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าอังกฤษจะไม่ขอยืนยันว่าชายเหล่านี้จะไม่ถูกประหารชีวิต
"อย่างที่คุณรู้ จุดยืนที่มีมานานของสหราชอาณาจักรในเรื่องการรับประกันโทษประหารชีวิต และการตัดสินใจของเราในกรณีนี้ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของเราเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือในคดีโทษประหารชีวิตของสหรัฐฯ ในกรณีทั่วๆ ไป และไม่ได้หมายถึงท่าทีของรัฐบาลสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลกเช่นกัน"
โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารที่รั่วไหลและโฆษกของนายกรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ กล่าวว่าสหราชอาณาจักรต้องการให้ผู้ก่อการร้ายได้รับการพิจารณาในขอบเขตอำนาจศาลที่เหมาะสมที่สุด
"มันเป็นจุดยืนที่มีมายาวนานของรัฐบาลในการต่อต้านโทษประหารชีวิต... เป็นเรื่องของหลักการ" โฆษกหญิงกล่าว "เรากำลังดำเนินการร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในเรื่องนี้อยู่ และความสำคัญอันดับแรกของเราคือการทำให้แน่ใจว่าผู้ชายเหล่านี้ต้องถูกดำเนินคดีอาญา"

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: