เขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสปป.ลาวแตก ทำให้มวลน้ำ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร ทะลักชาวบ้านต้องอพยพหนีขึ้นหลังคา

 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ รายงานว่า บริษัท PNPC แจ้งเตือนให้ประชาชนในอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วนหลัง เกิดเหตุสันเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างแตก ส่งผลให้มวลน้ำปริมาณ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ไหลทะลักลงแม่น้ำเซเปี่ยน เอ่อท้นเข้าท่วมบ้านเรือน ในแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศลาว
 รายงานระบุว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 23 ก.ค. ล่าสุดมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบหลายร้อยหลังคาเรือน โดยระดับน้ำในบางจุดสูงถึงระดับมิดหลังคาบ้านโดย ล่าสุดยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่บนหลังคาบ้านออกจากพื้นที่
 สำนักข่าวสารประเทศลาว สื่อทางการของรัฐบาลลาว รายงานว่ามวลน้ำมหาศาลจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ไหลท่วมเมืองสะหนามไซ อย่างกะทันหันตั้งแต่กลางดึกวันที่ 23 ก.ค. โดยคาดว่ามีชาวบ้านหลายร้อยคนสูญหาย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านใหม่ หายไปกว่า 50 คน ทางการแขวงอัตตะปือระดมกำลังเร่งช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนใหญ่หนีตายขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ บนหลังคาบ้าน
ทั้งนี้รายงานระบุว่าเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย เริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2013 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2019 โดยรายงานคาดว่าสันเขื่อนที่แตกออกดังกล่าว อาจเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายฝันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวจาก ข่าวสด
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: