การเปิดพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ เป็นสวนสาธารณะ และเปิดอาคารนิทรรศการพระยาญาณประกาศ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิด โดยเยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบและเข้าชมอาคารนิทรรศการพระยาญาณประกาศ พร้อมกล่าวว่า  กว่า 3 ปีที่กรุงเทพมหานคร เริ่มดำเนินเจรจากับชาวชุมชนภายในป้อม แม้ในระยะแรกจะไม่ราบรื่น แต่ได้เจรจาจนประสบความสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เหตุผลที่กรุงเทพมหานคร ต้องเข้ามาปรับปรุง เนื่องจากป้อมมหากาฬเป็น 1 ใน 14 ป้อม ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงโปรดให้สร้างขึ้น และเป็น 1 ใน  2 ป้อม ที่คงเหลืออยู่ เพื่ออนุรักษ์ไว้ ให้เยาวชนรุ่นหลังเข้ามาศึกษา และให้ประชาชนใช้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะร่วมกัน พร้อมขอบคุณชาวชุมชนป้อมมหากาฬ และเจ้าหน้าที่ที่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้

สำหรับ ประชาชนทั่วไป สามารถเข้าใช้สวนสาธารณะ ได้ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. โดยได้ติดตั้งไฟส่องสว่างภายในป้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลในพื้นที่หลังเวลา 21.00 น. และในอนาคตจะติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมดำเนินการทำราวกันตก บริเวณริมคลองโอ่งอ่างคาดว่า จะเสร็จในไม่ช้า นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ให้ช่วยกันดูแลให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ส่วนการปรับปรุงระยะที่ 2 แบบถาวร ไม่ว่าจะปรับปรุงใดๆ จะต้องมีการหารือร่วมกับกรมศิลปากร 

นอกจากนั้น ในขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมศิลปากรเพื่อขอติดป้ายข้อมูลของป้อม โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญๆ ไว้ภายในอาคารนิทรรศการพระยาญาณประกาศด้วย ส่วนการติดตามความเป็นอยู่ของชาวชุมชนป้อมมหากาฬที่ได้รื้อย้ายออกไป ก็ได้มีการติดตามตามสถานที่ ที่ได้จัดหาไว้ให้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวว่า ในอนาคตยังมีแนวคิดที่จะปรับปรุงพื้นที่อื่นโดยรอบตามความเหมาะสม 
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: