อ้วกกันไป!! 'นาจิบ'อ่วมถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก6กระทง รวมแล้วตอนนี้เจอ 38 ข้อหา
อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค (กลาง) พูดจากับพวกผู้สนับสนุน ภายหลังปรากฎตัวในศาลที่กรุงกัวลาลัมเปอร์วันพฤหัสบดี (25 ต.ค.) ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 6 กระทง แต่ศาลยังให้ประกันตัว


เอเจนซีส์ – อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 6 ข้อหาเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ต.ค.) จากการกระทำผิดหน้าที่ของผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ของกองทุน 1เอ็มดีบี ตลอดจนความผิดเกี่ยวกับการฉ้อฉลในโครงการเมกะโปรเจ็กต์จากจีน รวมแล้วนับถึงตอนนี้นาจิบถูกตั้งข้อหาแล้วทั้งสิ้น 38 ข้อหา 

ทางด้าน เออร์วาน เซริการ์ อับดุลเลาะห์ อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงคลัง ถูกตั้งข้อหาเดียวกัน และกลายเป็นข้าราชการพลเรือนระดับสูงสุดที่ตกเป็นจำเลยนับจากนาจิบพ่ายแพ้อย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


ทั้งคู่ปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี และค่าปรับจำนวนหนึ่ง รวมทั้งการโบย ทว่า ทั้งนาจิบและเออร์วานได้รับการยกเว้นจากการโบยเนื่องจากอายุเกิน 50 ปี


นาจิบแถลงภายหลังเดินทางออกจากศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ในข้อกล่าวหาไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดระบุว่า ตนเป็นผู้รับผลประโยชน์จากเงินของรัฐบาลที่สูญหายไป


ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด ไล่เช็คบิลการทุจริตและตั้งข้อหาอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคน ซึ่งรวมถึงอดีตรองนายกรัฐมนตรี


เป้าหมายหลักในคดีล่าสุดคือเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่หายไปจากกองทุน 1มาเลเซียน ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮัด (1เอ็มดีบี) ที่นาจิบก่อตั้งขึ้นในปี 2009



เออร์วาน เซริการ์ อับดุลเลาะห์ อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงคลัง (ที่2จากซ้าย) ขณะถูกตำรวจพาไปขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ต.ค.) ในคดีเดียวกับ อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค

อาซัม บากี ผู้ช่วยกรรมาธิการหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของมาเลเซียเผยว่า ข้อหา 4 จาก 6 ข้อหาที่มีการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี พัวพันกับเงิน 4,780 ล้านริงกิตที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงยอมความระหว่าง 1เอ็มดีบีกับกองทุนไอพีไอซีของรัฐบาลอาบูดาบีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง 1เอ็มดีบีตกลงจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ให้ไอพีไอซี หลังจากทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันเรื่องการจ่ายค่าหุ้นกู้


ใน 4 ข้อหาที่โยงใยกับ 1 เอ็มดีบีเหล่านี้ เออร์วานและนาจิบถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับประโยชน์ ทั้งในส่วนของเงิน 220 ล้านริงกิตที่จ่ายให้ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์, เงิน 1,300 ล้านริงกิตที่จ่ายให้โครงการให้การอุดหนุนและความช่วยเหลือในรูปเงินสดโครงการหนึ่ง, และเงิน 3,300 ล้านริงกิตที่จ่ายให้กองทุนอื่นๆ ของรัฐบาล

มูฮัมเหม็ด ชาฟี อับดุลเลาะห์ ทนายความของนาจิบ แถลงว่า ลูกความของตนจ่ายเงินเหล่านั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ 


เขาเสริมว่าอีก 2 ข้อกล่าวหานั้นเกี่ยวข้องกับโครงการสร้างสายท่อส่งก๊าซและ ทางรถไฟอีสต์ โคสต์ เรลลิงก์ (อีซีอาร์แอล) มูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของจีนในการผลักดันโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐานในมาเลเซีย ที่มีการลงนามขณะที่นาจิบยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ถูกระงับโดยมหาเธร์ด้วยเหตุผลว่า โครงการดังกล่าวไม่เป็นธรรมสำหรับมาเลเซีย และน่าสงสัยว่า เป็นแผนการเร่งระดมเงินสดไปโปะหนี้ของ 1เอ็มดีบี


อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาอนุญาตให้ประกันตัวนาจิบและเออร์วานด้วยวงเงินคนละ 1 ล้านริงกิต
ก่อนหน้านี้นาจิบถูกตั้งข้อหาอยู่แล้ว 32 ข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน การทุจริต และการกระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมที่เชื่อมโยงกับ 1เอ็มดีบี โดยอดีตผู้นำแดนเสือเหลืองปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และการพิจารณาคดีจะเริ่มต้นในปีหน้า


ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน ฮาซานาห์ อับดุล ฮามิด อดีตผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับของมาเลเซียที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนาจิบโดยตรง ถูกตั้งข้อหากระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับประโยชน์จากการยักยอกเงินของรัฐจำนวน 12.1 ล้านดอลลาร์ก่อนการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม


รอสมะห์ มันซอร์ ภรรยาของนาจิบ ก็ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินเมื่อต้นเดือน และต้องวางเงินประกันตัวออกไป 2 ล้านริงกิต


นอกจากนี้ทางการสหรัฐฯ ยังกล่าวหาว่ามีการยักยอกเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์จาก 1เอ็มดีบี และราว 700 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบ
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: