ศาลสั่งสิงคโปร์ส่งเงินทุจริต 1MDB คืนมาเลเซียกว่า 360 ล้านบาท


กระบวนการทวงคืนทรัพย์สินจากการฉ้อโกงกองทุนวันเอ็มดีบีเดินหน้าต่อ ศาลสิงคโปร์สั่งให้ทางการสิงคโปร์มอบเงินกว่า 360 ล้านบาทที่มาจากการทุจริตในกองทุนนี้คืนแก่มาเลเซีย




    บริษัทกฎหมาย ทัน ราจาห์ แอนด์เชียห์ ในสิงคโปร์ ซึ่งดำเนินการแทนกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) และรัฐบาลมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2561 ว่าศาลของสิงคโปร์มีคำสั่งให้จำหน่ายจ่ายโอนเงินจำนวนทั้งสิ้น 15.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 364 ล้านบาท) คืนแก่มาเลเซีย
    "เงินเหล่านี้กำลังถูกโอนเข้าบัญชีพิเศษทวงคืนเงินวันเอ็มดีบีในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ความพยายามนำทรัพย์สินอื่นๆ ที่ยักยอกไปอย่างผิดกฎหมายกลับคืนนั้นยังดำเนินต่อไป" บริษัทนี้กล่าวในแถลงการณ์
    รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกฯ วัย 93 ปี ได้เริ่มการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่า อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค และพวกพ้อง ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนนี้ระหว่างที่นาจิบยังครองอำนาจ

    เดือนที่แล้ว ทางการอินโดนีเซียส่งมอบเรือยอชต์ลำหรูมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์คืนแก่มาเลเซีย เรือลำนี้ถูกระบุว่า โลว์ แต็ก โจ นักธุรกิจชาวมาเลย์ที่ใกล้ชิดกับนาจิบ ซื้อด้วยเงินที่ยักยอกจากวันเอ็มดีบี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าโลว์อยู่ที่ใด
    มหาเธร์เคยกล่าวไว้ว่า ทางการมาเลเซียกำลังหาทางทวงคืนเครื่องบินเจ็ตราคา 35 ล้านดอลลาร์อีกลำที่เป็นของโลว์ โดยทางการสิงคโปร์ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่า เครื่องบินลำนี้จอดอยู่ที่สิงคโปร์
ลิ้ม กวน เอ็ง รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย แสดงความยินดีกับคำสั่งของศาลสิงคโปร์ และว่า เขาหวังว่าเงินจำนวนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของทรัพย์สินอีกมากที่จะตามมา เงินส่วนนี้เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งของทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีที่ต้องถูกส่งคืน
    สิงคโปร์เป็นประเทศหนึ่งในหลายประเทศ อันรวมถึงสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ ที่เปิดการสอบสวนเรื่องทุจริตอื้อฉาวนี้ การสอบสวนที่สิงคโปร์เน้นเกี่ยวกับการใช้ระบบการเงินของสิงคโปร์ฟอกเงินเงินที่ขโมยจากวันเอ็มดีบี
    เมื่อปี 2559 ทางการสิงคโปร์ประกาศว่า พวกเขายึดเงินในบัญชีธนาคารหลายบัญชี และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนนี้เป็นมูลค่ารวม 240 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (5,713 ล้านบาท) นอกจากนี้สิงคโปร์ยังได้ปิดสาขาของธนาคารสวิส 2 แห่ง และจำคุกนายธนาคารสวิส 1 ราย และนายธนาคารเอกชนของสิงคโปร์ 3 ราย
    เรื่องทุจริตอื้อฉาวจากกองทุนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาจิบ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวันเอ็มดีบีและเคยกำกับดูแลเอง พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เขาถูกจับกุมตัวหลังจากนั้น และถูกตั้งข้อหาหลายกระทง แต่นาจิบยังยืนกรานปฏิเสธความผิด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเคยระบุไว้ว่า มีเงินถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (147,863 ล้านบาท).

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: