ศาลพิพากษาจำคุก 9 ปี ผู้บริหารเอวีเอ ขายGT200 ไม่ได้มาตรฐานให้กรมราชองครักษ์


ศาลแขวงดอนเมือง พิพากษาจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัท เอวีเอแซทคอม ตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ไม่ได้มาตรฐานให้กรมราชองครักษ์ 
ที่ศาลเเขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ วันนี้ (26 ก.ย.) ศาลได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท เอวีเอ แซทคอม จำกัด, นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารบริษัท เอวีเอฯ, นายเดชพิภัทร์ วัฒนกิจ, นางศศกร ปลื้มใจ ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานบริษัท เอวีเอ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธและวัตถุระเบิด และเครื่องตรวจจับยาเสพติด รุ่น GT200 จำนวน 2 ชุด ชุดละ 9 แสนบาท เป็นเงิน 1.8 ล้านบาท, เครื่องตรวจสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ Global Technical รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท เครื่องตรวจหาสสารระยะไกลและอุปกรณ์ ยี่ห้อโกลบอล รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 9 ล้านบาท ที่กรมราชองครักษ์ผู้เสียหายได้ทำสัญญาซื้อขาย เเต่เครื่องมือและอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี โดยวันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ 
ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดจริงฐานฉ้อโกงตามที่อัยการโจทก์ฟ้อง จึงพิพากษาจำคุกนายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหาร เอวีเอ แซทคอม จำกัด กรรมละ 3 ปี จำนวน 3 กรรม รวมจำคุก 9 ปี ปรับกรรมละ 6,000 บาท รวมปรับ 18,000 บาท ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง 




นายวรอรรถ สุนทรอภิชาติ ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวนายสุทธิวัฒน์ ซึ่งศาลตีราคาประกันเป็นเงินสด 9 แสนบาท โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางหลักทรัพย์พร้อมยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์คดีต่อ ที่ศาลลงโทษจำคุกจำเลยวันนี้เนื่องจากศาลเห็นว่าจำเลยเป็นผู้ขายเมื่อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้งานไม่ได้ก็ต้องรับรู้ ทั้งที่ความจริงแล้วเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดเป็นยุทธภัณฑ์เอกชนไม่สามารถครอบครองได้ เราจึงสั่งซื้อตามสเปกที่มีการกำหนดมาพอเครื่องตรวจวัตถุระเบิด ลงจากสนามบินก็มีรถทหารมารอรับเลย ซึ่งการทดสอบก็ต้องกระทำในห้องแล็บที่มีศักยภาพทดสอบได้ ตรงนี้เราจึงไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุดไม่ได้มาตรฐาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลเเขวงดอนเมืองก็ได้มีคำพิพากษาที่อัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องกลุ่มจำเลย บริษัท เอวีเอ ซึ่งศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายสุทธิวัฒน์ 10 ปี จากการซื้อขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดรวม 12 สัญญา รวมมูลค่า 600 ล้านบาท ให้แก่กองทัพบกผู้เสียหาย


ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์


Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: