ปากีสถานเริ่มแคมเปญ “สึนามิต้นไม้หมื่นล้านต้น” (Ten Billion Trees Tsunami) สู้อากาศโลกเปลี่ยนแปลง

ปากีสถานได้เริ่มโครงการรณรงค์ปลูกต้นไม้เพื่อปากีสถาน (Plant for Pakistan) ในวันอาทิตย์ (2 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยมีนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเพาะปลูกต้นไม้ที่แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
.

โครงการฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “สึนามิต้นไม้หมื่นล้านต้น” (Ten Billion Trees Tsunami) มุ่งเป้าต่อสู้กับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศด้วยการปลูกต้นไม้กว่าหนึ่งหมื่นล้านต้นทั่วประเทศภายในเวลา 5 ปีของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
.
“วันนี้เราเริ่มการปลูกต้นไม้ #Plant4Pakistan ทั่วประเทศ ผมอยากให้ทุกคนร่วมผลักดัน #GreenPakistan เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและมลพิษที่คนรุ่นอนาคตต้องเผชิญ” ข้อความของข่านที่โพสต์บนทวิตเตอร์




.
ด้านนายมาลิก เอมิน แอสลัม ที่ปรึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของข่าน กล่าวว่าจะมีการเพาะปลูกและกระจายต้นไม้ออกไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ โดยมีจุดประสงค์กระตุ้นสาธารณชนสร้าง “ปากีสถานสีเขียว” ยิ่งขึ้น
.
รายงานระบุว่าช่วงที่หนึ่งของโครงการฯ จะปลูกต้นไม้ราว 1.5 ล้านต้นตามเมืองต่างๆ รวมถึงนครหลวงอิสลามาบัด โดยกลุ่มนักเรียน พนักงานรัฐบาล อาสาสมัคร และคนงานของพรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของข่าน





ข่าวจาก สำนักข่าวซินหัว
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: