ส่งออกโตไม่หยุด 18เดือนต่อเนื่อง สค.โต 6.7 % มูลค่าสูงสุด 22.8 หมื่นล้านดอลลาร์


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือน ส.ค.ขยายตัวได้ 6.7 %ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 โดยการส่งออกในตลาดสำคัญขยายตัวเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดอินเดีย,ตลาด CLMV โดยมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง22,794 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นมูลค่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ไทยมีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ 

ส่วนแนวโน้มการส่งออกในปี 61 ยังมีสัญญาณเป็นบวก จากเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคต่างๆขยายตัวอย่างต่อเนื่องเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 9 % จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 8% อย่างไรก็ตามแม้การส่งออกจะขยายตัวได้ดีแต่ยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงกับปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความไม่มีเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า อีกทั้งเรื่องเงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยมองว่าผู้ส่งออกควรใช้สกุลเงินต่างๆเข่น เงินหยวน เงินบาท ในการค้าขายมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
ส่วนผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ประเทศไทยยังรับมือได้ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: