อองซานซูจีถูกเรียกคืน “รางวัลเสรีภาพแห่งเอดินบะระ”(Freedom of Edinburgh) กลายเป็นคนที่ 2 ในรอบ 200 ปี

 มีรายงานว่าอองซานซูจีถูกเรียกคืน “รางวัลเสรีภาพแห่งเอดินบะระ”(Freedom of Edinburgh) กลายเป็นคนที่ 2 ในรอบ 200 ปีที่โดนริบ ประธานคณะกรรมการชี้ เหตุไม่ช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาในพม่าประเทศบ้านเกิด เป็นการถูกเรียกคืนรางวัลทรงเกียรติครั้ง 7 ในรอบปีที่ผ่านมา ตามหลังตัวอย่าง อ๊อกซฟอร์ด กลาสโกว์ นิวคาสเซิล 
หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(22 ส.ค)ว่า ทั้งนี้อองซานซูจี ผู้นำประชาธิปไตยในพม่ารับรางวัลเสรีภาพแห่งเอดินบะระ(Freedom of Edinburgh)เมื่อปี 2005 เพื่อเป็นเกียรติแก่ความพยายามของเธอในด้านสันติภาพและความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย ซึ่งในเวลานั้นซูจีต้องถูกกักตัวแต่ภายในบ้านพัก
โดยเมื่อครั้งการมอบรางวัล ลอร์ดโพรโวสต์แห่งเอดินบะระ(Lord Provost of Edinburgh)ได้เปรียบเทียบซูจีกับอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ เนลสัน แมนเดลา โดยกล่าวว่า “เธอเป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านอย่างสันติภายใต้การกดขี่” 
“และการมอบความเป็นพลเมืองแห่งเอดินบะระถือเป็นการยกย่องต่อการทำงานของเธอที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” 




แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า สื่ออังกฤษชี้ ซูจีที่ปัจจุบันอยู่ในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า ปฎิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะกล่าวประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ และทำให้ต้องเห็นชาวโรฮิงญาร่วม 700,000 คนหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศ 
รัฐบาลทหารพม่าเริ่มต้นการกวาดล้างมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา หมู่บ้านของชนกลุ่มน้อยถูกเผา ส่วนผู้หญิงถูกข่มขืนภายใต้เงื้อมมือของบรรดากองกำลังทหารพม่า 
องค์การสหประชาชาติถึงกับออกมาประกาศว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาเทียบเท่ากับ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” 
แฟรงก์ รอส(Frank Ross) ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะ “ลอร์ดลอร์ดโพรโวสต์” ซึ่งมีฐานะเป็นประธานเคาน์ซิลของเมืองได้ยื่นหนังสือถึงอองซานซูจีในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เรียกร้องสัญลักษณ์ความกล้าหาญทางศีลธรรมและความทรงอิทธิพลจากเธอ ให้ช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาสามารถเดินทางกลับรัฐยะไข่ได้โดยสวัสดิภาพ
แต่ทว่ากลับไม่พบว่าซูจีตอบกลับมา ทำให้รอสในวันพฤหัสบดีล่าสุด(16)ได้ประชุมเคาน์ซิล และมีมติเรียกคืนรางวัลเสรีภาพแห่งเอดินบะระจากซูจี และมีผลบังคับใช้ในทันที
เดอะการ์เดียนชี้ว่า การประกาศริบคืนรางวัลเสรีภาพแห่งเอดินบะระครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 200 ปีของเมืองตามหลังเมื่อครั้งเคยประกาศเรียกคืนรางวัลในศตวรรษที่ 19 เมื่อปี 1890 จากชาร์ลส์ พาร์เนล( Charles Parnell) นักชาตินิยมไอริชที่มีปัญหาจากเรื่องอื้อฉาวในเวลานั้น


ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: