Health- นอนมากไปก็ไม่ดี รู้ยัง!! เสี่ยงโรคหัวใจ - ตายก่อนวัยอันควร

การนอนแบบกินบ้านกินเมืองเป็นประจำ โดยหลับเกินคืนละ 8 ชั่วโมงตามคำแนะนำของแพทย์ อาจชี้ถึงความเสี่ยงที่บุคคลผู้นั้น มีโอกาสจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรสูงกว่าผู้อื่น เนื่องมาจากโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular disease) และโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคีล (Keele University) ของสหราชอาณาจักร ตีพิมพ์ผลการศึกษาข้างต้นลงในวารสารของสมาคมหัวใจอเมริกัน (Journal of the American Heart Association) โดยชี้ว่ารูปแบบการนอนที่ยาวนานผิดปกติในแต่ละคืน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่ควรเฝ้าระวัง โดยแพทย์อาจต้องซักถามเรื่องชั่วโมงการนอนของคนไข้เอาไว้ประกอบการวินิจฉัยโรคด้วย
ผลการศึกษาดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์งานวิจัยในอดีต 74 ชิ้น ซึ่งครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างกว่า 3 ล้านคน ทำให้พบว่าในจำนวนนี้ผู้ที่นอนหลับ นานถึงคืนละ 10 ชั่วโมง มีแนวโน้มจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าผู้ที่นอนคืนละ 8 ชั่วโมงถึง 30%
ส่วนคนที่นอนหลับคืนละกว่า 10 ชั่วโมงขึ้นไป มีโอกาสจะเสียชีวิตจากโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกสูงกว่าถึง 56% และมีความเสี่ยงจะเสียชีวิต จากโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนทั่วไปถึง 49%
นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่าการนอนหลับไม่สนิทมีส่วนสัมพันธ์กับแนวโน้มที่จะเสี่ยงเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Heart Disease ) สูงขึ้นถึง 44% ด้วย
ดร. ชุน ชิง กวอก ผู้นำทีมวิจัยกล่าวว่า "นอกจากปัจจัยเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว รูปแบบการนอนหลับของคนเรายังขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสังคมวัฒนธรรม จิตวิทยา สิ่งแวดล้อม ความจำเป็นในการทำงาน หรือพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย ซึ่งอาจต้องนำมาพิจารณาเพิ่มเติมว่าเกี่ยวข้องกับรูปแบบการนอนหลับ ที่ผิดปกติหรือไม่"

ข่าวจาก บีบีซีไทย

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: