UNESCO หนุนไทยเป็น"ศูนย์กลางวัฒนธรรมอาเซียน"

29 ส.ค.61- นายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายชิเกรุ อาโอยากิ ผอ.องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กรุงเทพมหานคร ว่า ทางยูเนสโกกรุงเทพฯ เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคอาเซียนได้ และพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและนานาประเทศ  โดยเฉพาะการที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาเซียนในปี 2562   ส่วนการหารือถึงการพัฒนาด้านการดำเนินการอนุรักษ์โบราณสถาน และมรดกโลกของไทยให้มีคุณภาพนั้น  ยูเนสโก ยินดีจะสนับสนุนเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน และมรดกโลกในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อดูแลแหล่งมรดกโลกด้านต่างๆ
นายวีระ กล่าวว่า  ยูเนสโก ได้สอบถามความถึงคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยวิธีการห้ามและป้องกันการนำเข้าและการส่งออกและการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  ค.ศ. 1970 และการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมความหลากหลายของการแสดงออกทางวัฒนธรรม ค.ศ. 2005  ซึ่ง ล่าสุด ไทยได้เตรียมความพร้อมเข้าร่วมอนุสัญญาทั้งสองฉบับแล้ว  โดยอนุสัญญาว่าด้วยวิธีการห้ามและป้องกันการนำเข้าและการส่งออก และการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายฯ อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับอนุสัญญา  ส่วนอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมความหลากหลายของการแสดงออกทางวัฒนธรรม อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการระดับชาติมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม  และภาคประชาสังคม และจะจัดงานสัมมนาระดับชาติสรุปข้อคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ต่อไป
"นอกจากนี้ เรายังหารือกับทางยูเนสโกกรุงเทพฯ  ถึงการเสนอโขนและนวดไทย เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก ซึ่งยูเนสโกจะพิจารณารับรองในการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาล ครั้งที่ 13 ในเดือน พ.ย. นี้  และปี 2562 จะมีการพิจารณาในวาระของนวดไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ทำหนังสือแจ้งยืนยันการเสนอนวดไทย และโขนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เพื่อแจ้งต่อยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว" รมต.วธ. กล่าว    

ข่าวจาก ไทยโพสต์
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: