โดยมีมูลค่าการส่งออกรวม 2.1หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8.19 % โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 16 ทำให้ไตรมาส 2 ส่งออกไทยขยายตัว10.6 % และครึ่งปีแรก ขยายตัว 11% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถานการณ์การค้าในเดือนมิถุนายน 2561
โดยมีมูลค่าการส่งออกรวม 2.1หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8.19 % โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 16 ทำให้ไตรมาส 2 ส่งออกไทยขยายตัว10.6 % และครึ่งปีแรก ขยายตัว 11% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี

โดยเฉพาะตลาดสหรัฐมีการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมีขยายตัว 6.9% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากไทยได้อานิสงค์จากการที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้า 168 รายการ ที่มีผลบังคับใช้เดือนกรกฎาคม ทำให้ผู้นำเข้าหาแหล่งนำเข้าใหม่ล่วงหน้า โดยกลุ่มสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มเหล็กและผลิตภัณฑ์ เช่น ท่อเหล็ก เหล็กและเหล็กกล้า คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกล ผลิตภันฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ และข้าว 
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์
ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มองว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ในการเร่งขยายตลาดสหรัฐ รวมทั้งตลาดจีนที่การส่งออกก็ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยในเดือนมิถุนายน การส่งออกไปจีนขยายตัว11.8% โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า เช่น เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลไม้แช่แข็งและแห้ง รถยนต์และส่วนประกอบ พร้อมแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตาการไหลเข้าของสินค้าในกลุ่มเหล็ก และการแอบอ้างถิ่นกำเนิดเพื่อส่งออกไปตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลัง ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวการนำเข้าของประเทศคู่ค้า และความไม่แน่นอนของสถานการณ์สงครามการค้า แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจว่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 8% อย่างแน่นอน โดยหากจะผลักดันให้การส่งออกทั้งปีขยายตัวได้มากกว่า 9 % ช่วงที่เหลือจะต้องมีมูลค่าการส่งออกไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ในวันที่ 7 สิงหาคม กระทรวงพาณิชย์จะเชิญภาคเอกชนร่วมประเมินสถานการณ์ส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้

ข่าวจาก ฐานเศรษฐกิจ

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: