หนูน้อยมหัศจรรย์ ซ๊อีโอ อายุน้อยที่สุดในอเมริกา ผู้สร้างแบรนด์เครื่องดื่มน้ำมะนาวที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ

แม้ว่าการรับหน้าที่ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ มี แอนด์ เดอะ บีส์ เลมอนเนด (Me & The Bees Lemonade) อย่างเต็มตัวของหนูน้อยมิคาอิลา อัลเมอร์ แต่ก็ไม่ทำให้เธอต้องละทิ้งการเรียนไปได้
"บางครั้ง ฉันต้องขาดเรียนบางวิชา เพื่อที่จะให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่าง ๆ หรือ เดินทางไปออกรายการโทรทัศน์ หรือบางครั้งก็ต้องพลาดงานใหญ่ ๆ งานแสดง เพราะต้องมีโปรเจกท์สำคัญ หรือ ต้องเข้าสอบที่โรงเรียน" ด.ญ.อัลเมอร์บอกกับบีบีซี และยังย้ำว่า "ชีวิตของฉันไม่ง่ายเลย"
เมื่อถามถึงผลการเรียนแล้ว อย่างเช่น ผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ คะแนนของเธอก็อยู่ในเกณฑ์กลาง ๆ เท่านั้น แต่หากถามว่าธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำมะนาวของเธอเป็นอย่างไรบ้าง บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา เพราะสินค้าของเธอตอนนี้ ถูกวางจำหน่ายไปแล้วในร้านค้ากว่า 500 แห่ง ทั่วสหรัฐฯ โดยมียอดขายราว 360,000 ขวดต่อปี และทำให้เธอกลายเป็นนักธุรกิจที่มีอายุน้อยทีสุดคนหนึ่งในสหรัฐ ฯ

ริ่มธุรกิจได้อย่างไร
ที่จริงแล้ว หนูน้อยอัลเมอร์เริ่มต้นธุรกิจนี้มาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดยครั้งแรกที่เธอขายน้ำมะนาวที่หน้าบ้านในปี 2009 ซึ่งจุดเด่นของน้ำมะนาวของเธอเป็น สูตรต้นตำรับที่ตกทอดมาจากรุ่นทวด ที่มีส่วนผสมจากน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เธอถูกผึ้งต่อยอย่างน้อยสองตัวในเวลาสองสัปดาห์
แทนที่พ่อแม่จะเป็นกังวลที่ลูกจะได้รับบาดเจ็บจากการยุ่งกับบรรดาฝูงผึ้ง แต่พวกเขากลับสนับสนุนและให้คำแนะนำดี ๆ ต่อหนูน้อยอัลเมอร์ โดยเธอศึกษาและวิจัยข้อมูลเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับพวกมันมากขึ้น โดยเฉพาะการมีบทบาทสำคัญในการช่วยผสมเกสรดอกไม้และในระบบนิเวศ
นี่จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอมอบรายได้ส่วนหนึ่งของยอดขายน้ำมะนาวแก่องค์กรพิทักษ์ผึ้ง หลังจากนั้นร้านน้ำมะนาวของเธอก็ได้รับความไว้วางใจให้ส่งน้ำมะนาวไปขายในร้านพิซซ่าแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะขยายช่องทางการขายจนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันธุรกิจของเธอสมทบทุนให้กับกลุ่มอนุรักษ์ผึ้ง ในสัดส่วน 10% ของกำไร
"พวกเราคือ ซีอีโอร่วม ที่จะช่วยการตัดสินใจในเรื่องสำคัญ เพราะบางเรื่องพ่อแม่ตัดสินใจไม่ได้ก็ให้ฉันทำแทน บางเรื่องที่ฉันตัดสินใจไม่ได้ พ่อแม่ก็จะช่วย" เธอบอกและว่า "ฉันยังเด็กด้วยแหละ มีเรื่องไม่รู้อีกตั้งหลายอย่าง ก็ต้องให้พ่อแม่ช่วยออกความคิดเห็นในบางเรื่อง"
 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ
ช่วงต้นปี 2015 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบริษัท เมื่อสามารถคว้าสัญญาที่จะส่งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำมะนาวขวดเข้าไปจำหน่ายในห้าง โฮล์ ฟู้ดส์ มาร์เก็ต (Whole Foods Market) ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสหรัฐฯ
ผู้บริหารของห้างแห่งนี้บอกว่า "หนูน้อยซีอีโอคนนี้ และบริษัทของเธอน่าสนใจมาก เนื่องจากมีสินค้าที่มีเอกลักษณ์ รสชาติดีเยี่ยม บวกกับความมุ่งมั่นของเจ้าของและความรับผิดชอบต่อสังคม"
ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้บริหารห้างสรรพสินค้ารายนี้ก็บอกว่า รู้สึกประทับใจซีอีโอวัย 9 ขวบคนนี้มาก โดยเฉพาะการมีวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะเรื่องความสำคัญของผึ้งในการช่วยผสมเกสรดอกไม้
ก้าวที่ยิ่งใหญ่
ต่อมาในปี 2015 หนูน้อยซีอีโอถูกกล่าวขวัญผ่านสื่ออย่างต่อเนื่อง เช่น การแนะนำผ่านรายการโทรทัศน์ที่มีผู้ชมทั่วสหรัฐฯ นอกจากนี้เธอยังได้นำเสนอโครงการต่อกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภาพที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุนในธุรกิจ หนึ่งในจำนวนนั้นคือ เดย์มอนด์ จอห์น เจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าฟูบู (FUBU) ที่ตกลงจะลงทุนเป็นเงินราว 6 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ
ข่าวจาก บีบีซีไทย
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: