เมื่อไม่นานนี้ สถาบันวิจัยทางการแพทย์เวสต์มีด (Westmead Institute for Medical Research) ของออสเตรเลียเปิดเผยผลการศึกษาว่าผู้ที่รับประทานผลไม้ธรรมดาอย่างส้มเป็นประจำ มีโอกาสเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ (AMD) ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
สถาบันฯ ได้สัมภาษณ์ชาวออสเตรเลียวัยกลางคนที่มีอายุเกิน 50 ปี จำนวนมากกว่า 2,000 คน และเฝ้าติดตามพวกเขาเป็นระยะเวลายาวนาน 15 ปี พบว่าคนที่รับประทานส้มอย่างน้อยหนึ่งลูกต่อวัน มีความเสี่ยงภาวะตามัวลดลงกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ โดยยังรวมถึงคนที่รับประทานส้มแค่ลูกเดียวต่อสัปดาห์ด้วย
รองศาสตราจารย์บามินี โกปินาธ นักวิจัยชั้นนำจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ บอกว่าข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้สารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ในส้ม ซึ่งเป็นสารต้านออกซิเดชันหรือสารกำจัดอนุมูลอิสระที่มักพบในผักผลไม้ อาจช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุที่ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดในปัจจุบัน
ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายแสวงหาสาเหตุเบื้องหลังของโรคตาต่างๆ ตลอดจนปัจจัยทางพันธุกรรมและสภาพแวดล้อมที่อาจเป็นภัยคุกคามการมองเห็น


Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: