อีกความหวังในการพาเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีออกมาจากถ้ำ คือการสำรวจหาโพรงที่เชื่อมต่อกับจุดที่พบทั้ง 13 คน โดยมีทีมจิตอาสาคนเก็บรังนกนางแอ่นจากเกาะลิบง จ.ตรัง ช่วยสนับสนุนในปฏิบัติการครั้งนี้ ทุกคนเชี่ยวชาญการปีนเขาและลอดถ้ำมากว่า 30 ปี และตั้งใจช่วยภารกิจครั้งนี้ให้สำเร็จ

เสียงสวดขอพรจากพระเจ้าดังขึ้นกลางป่าเทือกเขานางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย การเรียกขวัญและกำลังใจ ก่อนเริ่มภารกิจของทีมคนเก็บรังนกนางแอ่นทั้ง 8 คน จากเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อสนับสนุนการสำรวจถ้ำและค้นหาทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงก่อนหน้านี้มาหลายวัน คลิปวิดีโอของทีมคนเก็บรังนกนางแอ่นบันทึกภาพภารกิจของพวกเขา ระหว่างการโรยตัวลงไปในโพรง บางโพรงลึกกว่า 500 เมตร  

อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงมีดพร้า ไฟฉาย และเชือกสำหรับการโรยตัว ผูกเงื่อน ถักปม ยึดติดกับลำตัวอย่างแน่นหนา ซึ่งทุกคนในทีมมีความชำนาญในการปีนถ้ำและมีประสบการณ์ในการเก็บรังนกนางแอ่นตามถ้ำต่างๆ ในภาคใต้มากว่า 30 ปี  

         
อาชีพคนรับจ้างเก็บรังนกถือเป็นงานที่เสี่ยงภัย เพราะแหล่งรังนกตามธรรมชาติอยู่บนเขาสูงชัน หรือบางแห่งอยู่บนเกาะที่มีหน้าผา คนรับจ้างเก็บรังนกจึงต้องมีร่างกายแข็งแรงและมีทักษะสูงในการปีนเขาและลอดถ้ำ โดยเฉพาะที่เกาะลิบง ซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีชื่อเสียงเรื่องรังนกนางแอ่น จึงมีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเช่นนี้อยู่มาก ซึ่งทันทีที่รู้ว่า 13 ชีวิตติดถ้ำ ทีมเก็บรังนกลงเรือหางยาวข้ามฟากจากเกาะลิบงมายังฝั่ง และนั่งรถต่อไปยังสนามบินหาดใหญ่ มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือที่ จ.เชียงราย ทันที โดยมีชาวบ้านและผู้คนในพื้นที่ได้ระดมทุนช่วยค่าเดินทาง   

การร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงของทีมจิตอาสาทั้ง 8 คนชุดนี้ได้รับการยกย่องและนับถือในน้ำใจ โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ พวกเขาเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรมาจากภาคใต้ มีเงินติดตัวเพียงหลักร้อยบาท จนเมื่อเจ้าหน้าที่พบทีมหมูป่าในถ้ำแล้ว มีการวางแผนเบื้องต้นว่าน่าจะนำโค้ชและเยาวชน 13 ชีวิต ออกมาทางหน้าถ้ำ แต่ติดเรื่องปริมาณน้ำในถ้ำ และการยังจะต้องฝึกการดำน้ำให้กับทีมหมูป่า ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร การเพิ่มหนทางช่วยนำตัวทีมหมูป่าในวิธีอื่น เช่น การสำรวจโพรง โดยใช้ความชำนาญของทีมเก็บรังนกนางแอ่น จึงเป็นอีกความหวังของภารกิจครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย  

สำนักข่าวไทย
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: