บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) BTSจัดแถลงข่าว กรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้ามาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร เบื้องต้น BTS คาดการณ์ว่าสาเหตุมาจากการกวนกันของสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก

โดยวันนี้ ทาง ดร.อาณัติ อาภาภิรมประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ bts นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม กสทช. นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สายบริษัททีโอทีจำกัด ร่วมกันเปิดเผยว่า หลังการหารือร่วมกันจาก3 ฝ่าย ร่วมถึง บ.ดีแทค สรุปว่าปัญหาอาณัติสัญญาณที่ทำให้ระบบเดินรถ BTS ขัดข้อง เกิดจากมีการรบกวนสัญญาณสื่อสารของสัญญาณโทรคมนาคมย่านความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ ต่อสัญญาณวิทยุซึ่งใช้ในระบบอาณัติสัญญาณ ความถี่ 2400 เมกะเฮิรตซ์ ส่งผลให้การเดินรถล่าช้ากว่าปกติ

โดยนายสุรพงษ์เปิดเผยว่า ในคืนวันศุกร์ที่ 29 นี้ BTS จะติดตั้งอุปกรณ์คลื่นวิทยุสัญญาณmoza(ม็อคซ่า) ให้แล้วเสร็จและจะย้ายคลื่นความถี่ 2400 เมกะเฮิรตซ์ไปอยู่ในคลื่นความถี่ 2500 เมกกะเฮิร์ตเพื่อลดการรบกวนจากคลื่นความถี่ 2300 เมกกะเฮิร์ต ของบริษัททีโอทีที่ส่งผลต่อการเดินรถของ BTS จากขบวนและ 2 นาทีเป็น 5 ถึง 7 นาที พร้อมระบุว่าล่าสุด บริษัททีโอทีได้ปิดคลื่นความถี่สถานีฐานซึ่งอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า BTS ทั้งหมด 10 สถานีไปแล้วเพื่อลดการรบกวน และส่วนของ BTS มีการย้ายคลื่นความถี่แล้วแต่เบื้องต้นจากการทดสอบยังพบว่ามีการรบกวนของสัญญาณมือถืออยู่บ้าง 

ทั้งนี้ เมื่อระบบเสร็จสิ้นต้องรอลุ้นในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมซึ่งเป็นชั่วโมงเร่งด่วนมีผู้โดยสารจำนวนมาก ว่าจะเดินรถได้ตามปกติหรือไม่ อย่างไรก็ตามบีทีเอสมีการหารือกับศูนย์ ปลอดภัยกระทรวงมัฑณาคม เพื่อหาแนวทางรับมือหากเกิดเหตุขัดข้องอีกเช่นจัดรถเมล์รองรับในชั่วโมงเร่งด่วนตามแนวรถไฟฟ้า ขณะที่มาตรการชดเชยผู้โดยสารช่วงที่เกิดเหตุขัดข้อง นายสุรพงษ์กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน บัตรประเภท Rabbit Card ทั้งแบบเติมเงินและเติมเที่ยวจะไม่มีการตัดเที่ยวหรือค่าเดินทาง ส่วนประเภทใช้ครั้งเดียวจะสามารถออกจากระบบและเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้งานได้ไหมภายใน 14 วันตามมูลค่าเดิม สำหรับการชดเชยกรณีอื่นๆให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ในช่วง 3 วันที่ขัดข้อง อยู่ระหว่าง สรุปตัวเลขผู้โดยสารที่เข้ามายังระบบและคืนตั๋วออกจากระบบพร้อมหารือ ก่อนดำเนินการชดเชย แต่จากยอดผู้โดยสารในห้วงเวลาปกติจันทร์ถึงศุกร์จะอยู่ราว 7 แสนคนต่อวัน 

ด้านดร.อาณัติ ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน BTS ไม่เคยนิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว การแก้ไขได้ทำตามคำแนะนำจากกสทช. และ TOT ว่าหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบระบบคลื่นความถี่ทั้งหมดที่อาจเข้ามารบกวน ในอนาคต เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินรถของ BTS สวนนายรังสรรค์ บ.TOT ระบุว่า ขอความร่วมมือพื้นที่โดยรอบที่มีการติดตั้งกล้อง CCTV ตามแนวรถไฟฟ้า BTS ให้ทำการปรับกำลังส่งสัญญาณให้ลดความเข้มของสัญญาณลงเพื่อลดการรบกวน โดยยืนยันว่าสัญญาณ WiFi และสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ได้มีผลกระทบกับคลื่น 2400 ที่ BTS ใช้แต่อย่างใด

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

Back To Top