พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นภารกิจแรกในประเทศฝรั่งเศส ด้วยการหารือกับนายกีโยม โฟรี ประธานบริษัท แอร์บัส คอมเมอร์เชียล แอร์คราฟต์ (Airbus Commercial Aircraft) วานนี้ (22 มิ.ย.) ก่อนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมลงทุน ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัทแอร์บัส พร้อมเปิดตัวแบบจำลองศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศ และเยี่ยมศูนย์สายการผลิตของชิ้นส่วนอากาศยาน A380

เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของบริษัทแอร์บัสในการเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตเครื่องบิน เครื่องบินแอร์บัสได้รับความนิยม มีคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และใช้ในสายการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 100 แห่ง รวมถึงการบินไทยด้วย ทั้งนี้ไทยได้ให้ความสำคัญต่อการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายด้านคมนาคมที่เชื่อมต่อทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค 

พล.อ.ประยุทธ์ยังแสดงยินดีที่มีการลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุนของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ระหว่างบริษัทแอร์บัส กับบริษัทการบินไทย โดยคาดหวังจะได้เห็นโครงการนี้เดินหน้าโดยเร็ว พร้อมเปิดบริการในปี 2565 

ขณะที่สำนักข่าวไทยรายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยจะสร้างหลักประกันด้านความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองที่คาดการณ์ได้ และการเตรียมความพร้อมประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจที่ทันสมัย บนพื้นฐานของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาประเทศไทย และพร้อมเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของฝรั่งเศสและบริษัทแอร์บัสในเอเชียด้วย

สำหรับความร่วมมือระหว่างบริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยานยักษ์ใหญ่ เป็นไปตามนโยบายที่เรียกว่า “แอร์บัส-ไทยแลนด์ 4.0” โดยในอนาคตอาจมีการดึงบริษัทในเครือที่ผลิตชิ้นส่วนของแอร์บัสเข้ามาที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะถูกพัฒนาให้เป็นสนามบินแห่งที่ 3 ของไทย ต่อจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนใน 5 ปี และสูงสุดถึง 60 ล้านคนในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ในวันจันทร์ (25 มิ.ย.) นี้

ข่าวจาก บีบีซีไทย
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: