ไต้ฝุ่นเชบี รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี สร้างความเสียหายแก่ภูมิภาคคันไซเหลือประมาณ(ภาพชุด)


สำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นรายงานว่า วานนี้ (4 ก.ย.) ไต้ฝุ่นเชบี หรือไต้ฝุ่นหมายเลข 21 พัดเข้าถล่มภาคตะวันตกของญี่ปุ่นด้วยกำลังลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของญี่ปุ่น
เรือน้ำมันลำหนึ่งถูกซัดเข้าชนกับสะพานที่เชื่อมต่อเข้าท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ ส่งผลให้ผู้โดยสารราว 3,000 รายติดค้างอยู่ภายในสนามบิน ลูกเรือของเรือน้ำมันดังกล่าวจำนวน 11 รายได้รับความช่วยเหลือออกมาและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมระบุว่า ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซประกาศปิดไปเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (4 ก.ย.) เนื่องจากรันเวย์หนึ่งโดนน้ำท่วมจนมิด และเครื่องบินหลายลำโดนน้ำท่วมเครื่องยนต์
ตัวเลขความเสียหายล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 300 ราย หนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตเป็นชายชราวัย 71 ปีที่ติดอยู่ใต้โกดังสินค้าที่พังลงมาหลังไต้ฝุ่นถล่ม
นอกจากนี้อาคารบ้านเรือนยังได้รับผลกระทบอย่างสาหัส หลังคาบ้านจำนวนมากรวมถึงหลังคาของสถานีรถไฟเกียวโตถูกไต้ฝุ่นพัดปลิวหายไป รถยนต์พลิกคว่ำ ต้นไม้โค่น น้ำท่วมบางพื้นที่รวมถึงท่าอากาศยานคันไซ
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กว่า 1 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีการแนะนำให้ประชาชนประมาณ 1.2 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่ แต่มีคำเตือนไปยังประชาชนอีก 16,000 คนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยรุนแรงให้อพยพ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ใช่คำสั่งที่มีผลบังคับใช้
ด้านซินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่และสั่งการไปยังรัฐบาลของตนให้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นปกป้องประชาชนในพื้นที่ หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่าจะมีดินถล่ม ลมกรรโชกแรง รวมถึงมีคลื่นสูง ฟ้าฝ่า และพายุ
เมื่อขึ้นฝั่ง กำลังลมของไต่ฝุ่นเชบีอยู่ที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ศูนย์กลางพายุ รุนแรงกว่าพายุเมื่อปี 1993
โรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมที่อยู่ในเส้นทางพายุประกาศหยุดเรียน รวมถึงธุรกิจห้างร้านในพื้นที่ก็ตอบสนองอย่างรวดเร็ว สวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปน (USJ) ในโอซาก้าก็ประกาศปิด รวมถึงโรงงานต่างๆ ด้วยเช่นกัน
เที่ยวบินทั้งต่างประเทศและในประเทศที่เข้าออกจากนาโกย่าและโอซาก้าราว 800 เที่ยวบินถูกยกเลิก รวมถึงเรือเฟอร์รี่ รถไฟท้องถิ่น และรถไฟหัวกระสุนบางขบวน







Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: