เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการออกระเบียบการควบคุมหาเสียงทางโซเซียล ว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะคิดหาแนวทาง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียง
ส่วนการใส่ร้ายป้ายสีกันถือว่าเป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่และอันตรายมาก เพราะจะกระทบชาวบ้านทั่วไปที่เห็นข่าวแล้วไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่เกิดความสนใจแล้วไปแชร์ต่อ หากต้นตอเป็นเท็จจะเสียหายได้
ดังนั้น ระหว่างการหาเสียงประชาชนต้องระมัดระวัง ส่วนกกต.จะจำกัดและควบคุมก็คงเป็นไม่ได้เช่นกัน ตนจึงคิดว่า ควรมีหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมา โดยมีสายด่วนเพื่อค่อยรับแจ้ง และจัดการเพื่อลบข้อความในโซเซียลที่เป็นเท็จ เพราะถ้าทิ้งไว้จะเป็นอันตรายกับบุคคลที่ถูกพูดถึง
“แต่ไม่ถึงขนาดต้องไปกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพราะหากใส่ไว้ ถ้าไม่ใช่ช่วงเลือกตั้งก็จะกลายเป็นบุคคลนั้นกระทำผิดความมั่นคงไปด้วย จึงต้องระมัดระวังด้วย” นายมีชัย กล่าว
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: