"ผู้ว่าฯอัศวิน" ขานรับนโยบาย "ลุงตู่" สั่งปราบ "นกพิราบ"!!!


20 ก.ย.61 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความสะอาดว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหานกพิราบของกทม. แบ่งเป็น 1.กรณีเร่งด่วน โดยปัจจุบันได้ออกหนังสือด่วนที่สุดเรื่อง อันตรายของนกพิราบเป็นพาหะนำโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น โรคไข้สมองอักเสบ เยื่อสมองอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ไปยังสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อ แจ้งไปยังจุดต่างๆที่มีนกพิราบอยู่อาศัยในพื้นที่จำนวนมาก อาทิ ลานคนเมือง ตามสวนสาธารณะต่างๆ  พร้อมให้จัดทำประกาศแจ้งเตือนประชาชน ห้ามให้อาหารนกเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.2535  โดยผู้ให้อาหารและผู้จำหน่ายอาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 25,000 บาท และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท 
2.ได้สั่งการให้สำนักงานเขตและสำนักอนามัยไปสำรวจจุดที่มีนกพิราบจำนวนมาก เพื่อหาวิธีป้องกันและจับนกคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่ให้อาหารนกและเลี้ยงนกพิราบจำนวนมากก็ให้เจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ทั้งนี้ ขอเรียนว่าแนวทางการแก้ไขปัญหานกพิราบ ปัจจุบันกทม.ได้ดำเนินการตามมาตรการอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้เฉพาะ
“กทม.ไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย แต่อยากใช้กฎหมายตักเตือนและทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อชี้ให้เห็นอันตรายของนกพิราบอาจเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนได้ ขณะเดียวกัน กทม.ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีนกพิราบอาศัยอยู่จำนวนมาก รวมถึงพื้นที่วัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร“ ผู้ว่าฯกทม.ระบุ

ข่าวจาก ไทยโพสต์ 
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: