ผู้สูงอายุไทยเล่นLine ส่วนผู้สูงอายุจีนเล่น WeChat ทะลุ50ล้านคน

งานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ค้นพบว่า ประชากรสูงวัยของจีนเริ่มหันมาใช้งานแอปพลิเคชั่น ‘วีแชท’ (WeChat) ซึ่งคล้ายกับแอปพลิเคชั่นไลน์ (Line) ที่คนไทยนิยมกันมากขึ้น
งานวิจัยดังกล่าวเป็นของสถาบันวิจัยเทนเซนต์ (Tencent Research Institute) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเซินเจิ้น (Shenzhen University) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นวีแชทของประชากรจีนที่อายุ 55 ปีขึ้นไป โดยวิจัยจากตัวอย่างจำนวน 3,051 คนจาก 956 ครอบครัวใน 58 เมืองทั่วประเทศจีน
สถิติเมื่อเดือนกันยายน 2016 ชี้ว่าผู้ใช้วีแชทที่อายุมากกว่า 55 ปีอยู่ที่ 7.68 ล้านคน แต่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 1 ปี จนเมื่อเดือนกันยายน 2017 มีคนจีนสูงวัยใช้วีแชทมากถึง 50 ล้านคน
งานวิจัยระบุว่า ผู้สูงอายุชาวจีนใช้เวลาบนวีแชทเฉลี่ย 1.37 ชั่วโมงต่อวัน และมีรายชื่อเพื่อนในแอปพลิเคชั่นเฉลี่ย 104 คน
เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใช้วัยอื่น ผู้สูงอายุจะสนใจข้อมูลข่าวสารและบทความเกี่ยวกับการทำอาหารและสุขภาพมากกว่าผู้ใช้วัยอื่น แต่ในขณะเดียวกันก็ตกเป็นเหยื่อของข่าวลือบนอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าผู้ใช้วัยอื่น
นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ใช้วีแชทเพราะต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวให้มากยิ่งขึ้น และรายชื่อเพื่อนในวีแชทของผู้สูงอายุเหล่านี้เป็นสมาชิกครอบครัว 23.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าของผู้ใช้กลุ่มวัยรุ่นซึ่งมีสมาชิกครอบครัวเป็นเพื่อนในแอปเพียง 9.7 เปอร์เซ็นต์ และวัยกลางคน 16.1 เปอร์เซ็นต์
อย่างไรก็ดี ยังมีผู้สูงอายุอีก 2.7 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าพวกเขาบล็อกสมาชิกครอบครัวบนแอปวีแชท
งานวิจัยระบุว่า ผู้สูงอายุ 50.3 เปอร์เซ็นต์เรียนรู้วิธีใช้แอปวีแชทจากลูกและหลาน ทั้งยังแนะนำว่าสมาชิกครอบครัวควรมีความอดทนมากขึ้นในการแนะนำวิธีใช้เทคโนโลยีให้กับผู้ใหญ่ เพื่อให้พวกเขาสามารถสนุกสนานกับชีวิตดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: