เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือ 8 สถาบัน ระดมกำลังช่วยชาวนา หนึ่งในกลุ่มผู้เสียสละ ลงแขกดำนาในพื้นที่รับน้ำถ้ำหลวง
จากเหตุการณ์ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ 12 ชีวิตและโค้ชผู้ฝึกสอนอีก 1 ชีวิต รวม 13 ชีวิต ประสบภัยพิบัติติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทั้งในประเทศและนักกู้ภัยนานาชาติต่างร่วมมือกันเข้าปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต จนเป็นผลสำเร็จภายในระยะเวลา 17 วัน
และนอกเหนือจากผู้ร่วมปฏิบัติการกู้ภัยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ผู้เสียสละ” แล้ว ยังมีผู้ที่มีความเสียสละไม่แพ้กันนั่นก็คือชาวนาใน ต.โป่งงาม และ ต.โป่งผา อ.แม่สาย หลายสิบครัวเรือนได้ยกพื้นที่ไร่นารวมกว่า 225 ไร่ เป็นพื้นที่รับน้ำจำนวนมากที่ระบายออกมาจากถ้ำหลวงเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเด็กๆ ทั้ง 13 ชีวิตได้เป็นผลสำเร็จ ยอมให้น้ำท่วมข้าวในนาที่กำลังงอกงามและยังไม่ขอรับเงินค่าชดเชยจากทางการ นับเป็นเรื่องที่ดีต่อใจเรื่องหนึ่งในสังคมไทย
จากความเสียสละของชาวนาเหล่านี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือ 8 สถาบันประกอบด้วย วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา กว่า 100 คน ร่วมกับ เครือข่ายโรงเรียนชาวนา (สิงห์อาสา – เชียงราย)

นำโดย นางพรรณพิมล ปันคำ ปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดเชียงราย ได้นำต้นกล้าข้าวที่สามารถเพาะปลูกได้ในพื้นที่จำนวน 30 ไร่ มาช่วยกันลงแขกดำนาในพื้นที่นาของชาวนาบ้านหนองอ้อ หมู่ 2 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับความเสียหายจากการรับน้ำจำนวนมากจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากภารกิจปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย 13 ชีวิตออกจากถ้ำ
อีกทั้งเพื่อเป็นการขอบคุณและตอบแทนน้ำใจอันงดงามสำหรับการเสียสละอย่างใหญ่หลวงของชาวนาที่ยอมให้พื้นที่ข้าวของตนได้รับความเสียหายเพื่อให้ทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าปลอดภัย อีกทั้งสิงห์อาสายังได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าว 1000 กิโลกรัมแจกจ่ายให้กับชาวนาในพื้นที่

ข่าวและภาพจาก เอ็มไทย
Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: