จีนให้คำมั่นว่าจะรักษาสันติภาพและจะไม่สร้าง'ความโกลาหล'ให้กับโลก แต่จีนจะไม่มีทางยอมเสียดินแดนที่บรรพชนทิ้งไว้ให้แม้แต่นิ้วเดียว ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกล่าวกับ เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจีน เมื่อวันพุธที่ผ่าน (27 มิ.ย.)
"มหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่นั้นสามารถรองรับได้ทั้งจีนและสหรัฐอเมริการวมถึงประเทศอื่นๆ" สีกล่าวขณะพบปะกันที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง
"เราไม่สามารถสูญเสียดินแดนที่บรรพบุรุษของเราทิ้งไว้ให้ได้แม้แต่เพียงหนึ่งนิ้ว อะไรที่เป็นของผู้อื่นเราไม่ต้องการทั้งสิ้น"
สีขอให้ทั้งสองประเทศเพิ่มการติดต่อสื่อสารและความไว้วางใจระหว่างกัน ตลอดจนกระชับความร่วมมือและควบคุมความเสี่ยงต่างๆ
"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางทหารมีแรงผลักดันที่ดี ...ผมหวังว่าหวังว่าโมเมนตัมของความสัมพันธ์ทางทหารนี้จะยังคงดำเนินอยู่ต่อไป" "เราควรจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับทหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน” ประธานาธิบดีจีนกล่าว
ในขณะที่ฝ่ายแมตทิสก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างจีนกับอเมริกา "ผมมาที่นี่ที่นี่เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของเราบนวิถีทางที่ถูกต้อง ให้เราเดินต่อไปในทิศทางที่ถูกต้อง และเพื่อแบ่งปันความคิดกับผู้นำทางทหารของจีน ตลอดจนมองแนวทางในอนาคต" รมว.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับสีจิ้นผิง "ผมแฮปปี้ที่ได้มาเยือนจีน เราให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างทหารของทั้งสองประเทศในระดับสูงเช่นกัน"
สีกล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เป็นหนึ่งใน “สิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก" พร้อมเสริมว่า "เรามีผลประโยชน์ร่วมกันในหลากหลายด้าน ซึ่งมีมากกว่าความแตกต่างระหว่างเรา"
สีเน้นย้ำถึงความเป็นมาของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยาวนานเกือบ 40 ปีที่แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองกำลังพัฒนาไปได้อย่างดีและจะเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงทั่วโลก อีกทั้งจะช่วยสร้างสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง
พร้อมกันนั้นเขาก็ยังกล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการพัฒนาอย่างสันติ โดยกล่าวว่าจีนไม่มีความสนใจในลัทธิการขยายตัวหรือการล่าอาณานิคม
แมตทิสตอบว่า สหรัฐยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ขยายผลประโยชน์ร่วมกัน หลีกเลี่ยง "ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า" และทำให้ความสัมพันธ์ทางทหารเป็นปัจจัยเชิงบวกในการส่งเสริมความสัมพันธ์
แมตทิสเริ่มทริปการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่รมว.กลาโหมของสหรัฐอเมริกาเดินทางเยือนจีนในรอบหลายปี นับตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเป็นการเยือนท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งในประเด็นทะเลจีนใต้
โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่าการเยือนของ แมตทิสนั้นจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดและส่งเสริมความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งหลังจากจบทริปเยือนจีน แมตทิสจะเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่อ

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment: